พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“วรงค์” รับคำท้า “ภูมิธรรม” ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว

วันนี้ (8 พ.ค.2567) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นำคณะสื่อมวลชน ตรวจสอบข้าวในสต็อกของรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าวที่ จ.สุรินทร์ และทดลองหุงข้าว ที่อ้างว่าเป็นข้าว ซึ่งเก็บไว้ 10 ปีรับประทานว่า ตามปกติข้าว หรือธัญพืช ที่เก็บไว้นาน จะมีน้ำมันทุกตัว ข้าว 10 ปีน่าจะยังมีกลิ่นหืน และข้าวดังกล่าวอาจจะมีการล้อมกอง ตบแต่งกองนำข้าวอื่นมาล้อมเอาไว้ เพราะกระสอบข้าวที่มีน้ำหนักกระสอบละ 100 กก.ซึ่งมีน้ำหนักมากนำมาเรียงกันกองข้าวกลับไม่ทรุดตัวลงแต่กลับเรียงสวย จึงเชื่อว่าเป็นการเล่นละครตบตาประชาชน

อ่านข่าว : แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

พร้อมแปลกใจที่นายภูมิธรรม กินข้าวโชว์ถึง 2 รอบจึงเชื่อว่ามีนัยทางการเมือง เพราะนายภูมิธรรมเคยออกมาปกป้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในคดีรับจำนำข้าว ที่อาจปล่อยปละละเลย และรู้ร่วมคิดในการโกง จึงอาจเป็นการกลบเกลื่อนให้เห็นว่าข้าวไม่ได้มีปัญหาเพื่อช่วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ทำให้ภาพลักษณ์ดี

หัวใจคือการเมืองล้วน ๆ โดยเฉพาะเรื่องของคุณยิ่งลักษณ์ และภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย ในโครงการรับจำนำข้าว เพราะถ้าตั้งใจ ประมูลขาย ทำไมไม่ทำไปเลยจะมากินโชว์ ขายหรือประจานตัวเองทำไม ชาวบ้านเขาก็รู้ว่าข้าว 10 ปีใครจะกิน มีการรมยาทุก 2 เดือน 10 ปีรมยาไป 60 รอบ ผมว่าน่าจะมีการตบแต่งหน้ากองข้าวอาจจะเอาข้าว 1-2 ปีเข้ามา 

นพ.วรงค์ ยังกล่าวว่า ขอรับคำท้านายภูมิธรรมที่บอกว่าถ้าใครไม่เชื่อ ให้ไปพิสูจน์ได้การตรวจพิสูจน์กองข้าวจะต้องทำตามเงื่อนไขการตรวจสอบเข้าคือ จะต้องผ่ากองข้าวรื้อกระสอบข้าว 5-6 ชั้น โดยให้เชิญชวนนักวิชาการและคนในวงการข้าวอื่นๆเข้าร่วมด้วย เพราะในยุค คสช.ที่เคยรื้อเจอกองข้าวที่แย่มาก ๆ มาแล้ว

นพ.วรงค์ย้ำว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการโกงทุกขั้นตอนทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ และหากนายภูมิธรรมแท้จริง ๆ ก็จะต้องรื้อกองข้าว 10 ปีนี้ จะได้เห็นของจริงที่ซุกอยู่ในกองข้าว พร้อมเชื่อว่าการดำเนินการหลายอย่างเป็น กระบวนการที่จะรองรับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับประเทศไทย เป็นเป้าหมายใหญ่ เพื่อฟอกขาว ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่มีปัญหาใดๆ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าโครงการนี้อาจถูกกลั่นแกล้ง และ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้กลับประเทศอีกคน

อย่างไรก็ตามเห็นว่าควรประมูลข้าวดังกล่าวไปตั้งนานแล้วแต่ผู้มีอำนาจกลับยับยั้ง พร้อมระบุว่าได้รับทราบข้อมูลในเชิงลึกว่า เคยมีการประมูลข้าว150,000กระสอบไปแล้ว 2 รอบแต่ผู้ชนะการประมูลไม่มารับข้าว แล้วยอมให้ยึดเงินประกันไป เพราะอาจรู้ว่าข้าวคุณภาพไม่ดี แล้วที่ผ่านมายังมีความพยายามให้ดำเนินการประมูลแต่ ผู้มีอำนาจก็พยายามยับยั้ง ซึ่งอาจจะต้องการพยายามตบตาประชาชน และขอให้ไปตรวจสอบว่าใครที่มาประมูลแล้วไม่ยอมมารับเข้า เพราะเหตุใด ส่วนตัวเห็นว่าให้รีบประมูลไปเลยไม่ต้องมาเล่นละครตบตา 

อ่านข่าว : นักวิชาการ มช. แนะใช้ข้าวเก่า 10 ปี ผลิตแอลกอฮอล์ – น้ำส้มสายชู

อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่ได้ซีเรียสเรื่องการประมูลแต่ถ้าบริสุทธิ์ใจ ทำไมถึงไม่ประมูลไปตั้งนานแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องกินข้าวโชว์ถึง 2 รอบ และการที่จะนำข้าว ล็อตนี้ไปขายต่างประเทศ อาจทำให้ประเทศไทยเสียหาย และตามหลักการคนทั่วไปจะรับประทานข้าวใหม่หรือข้าวเก่า 1-2 ปี และข้าว 2-3 ปีจะนำไปทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ส่วนข้าว 4-5 ปีจะนำไปทำอาหารสัตว์ จะไม่มีการเก็บข้าวไว้นานถึง 10 ปีแบบนี้ เชื่อว่า ชาวนาและคนทั่วไป ส่วนใหญ่ จะมีข้อมูล และความรู้ในเรื่องเหล่านี้ จึงถือว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน

อ่านข่าว 

“สมชัย” แนะตรวจสอบคุณภาพข้าว 10 ปี สร้างความมั่นใจก่อนขาย

เผยวิธีเก็บข้าว 10 ปี ผู้เชี่ยวชาญกังวลคุณค่าทางอาหารถูกย่อยสลาย

ไขคำตอบ! “ข้าวสาร” เก็บได้นานแค่ไหน ? 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More