พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“กองทัพ” พร้อมซื้อ “ข้าว 10 ปี” หากมีคุณภาพ ประกอบเลี้ยงกำลังพล

วันนี้ (9 พ.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง แนวทางร่วมรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เตรียมระบายข้าวจากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล

ในส่วนของงบประมาณของกองทัพ ยินดีที่จะรับและช่วย ซึ่งที่ผ่านมากองทัพก็ช่วยอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกันก็ไม่ขัดข้อง

สำหรับคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของนายภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร 

ส่วนประเด็นหากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่างแล้ว และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่

นายสุทิน กล่าวว่า ตนก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เพราะว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ หากมั่นใจแล้วว่าคุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่หากคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

อ่านข่าว : ท้าส่ง “ตัวอย่างข้าว 10 ปี” พิสูจน์แล็บตรวจสารตกค้าง-โภชนาการ

“วรงค์” รับคำท้า “ภูมิธรรม” ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว

“สารรมควัน” ในเมล็ดข้าวสาร “ไม่เสื่อมสภาพ ตกค้าง ล้างไม่ออก”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More