หน้าแรก Voice TV 'โรม-ผบ.ตร.' เห็นพ้องไม่ให้ตำรวจจีนเข้ามาลาดตระเวน มองเป็นการล้ำอำนาจอธิปไตย

'โรม-ผบ.ตร.' เห็นพ้องไม่ให้ตำรวจจีนเข้ามาลาดตระเวน มองเป็นการล้ำอำนาจอธิปไตย

40
0
'โรม-ผบตร.'-เห็นพ้องไม่ให้ตำรวจจีนเข้ามาลาดตระเวน-มองเป็นการล้ำอำนาจอธิปไตย

‘โรม – ผบ.ตร.’ เห็นพ้องไม่ให้ตำรวจจีนเข้ามาลาดตระเวน มองเป็นการล้ำอำนาจอธิปไตย ยันไม่มีคำสั่งรัฐบาลลงมา คาดเข้าใจคลาดเคลื่อน

วันที่ 13 พ.ย. 2566 รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยถึงประเด็นเล็งนำตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ว่า จากการหารือจะไม่มีตำรวจจีนมาลาดตระเวนในไทยแน่นอน ภาพนั้นจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งได้รับการยืนยันจากทุกฝ่าย หากมีเหตุการณ์แบบนั้น นั่นหมายความว่าจะมีตำรวจหลายประเทศเข้ามาลาดตระเวนในไทยด้วย จะทำให้ภาพลักษณ์ของตำรวจไทยไม่ดูดีนัก 

หลังจากนี้ กมธ.ความมั่นคงฯ จะทำหนังสือถึงรัฐบาล แล้วให้รัฐบาลชี้แจงกลับมา ย้ำว่า วันนี้ พูดคุยกับ ผบ.ตร.ไม่มีตำรวจจีนแน่นอน 

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ยืนยันว่า ไม่เคยคิดจะนำตำรวจจีนมาลาดตระเวน มาไม่ได้อยู่แล้ว เพราะการนำตำรวจจีนเข้ามาเป็นการล้ำอำนาจอธิปไตย ไม่มีใครเสนอมา และไม่ได้รับคำสั่งจากหน่วยงานใดทั้งสิ้น รวมถึงไม่มีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีด้วย ย้ำว่าตำรวจไม่ได้เสนอเรื่องนี้ อาจจะเป็นการเข้าใจคาดเคลื่อน

โดยปกติแล้วตามขั้นตอนจะมีศูนย์ประสานงานอาชญากรรมระหว่างประเทศ เช่น ที่เขต 12 ปันนา ก็มีศูนย์ประสานงาน ส่วนกรณีตำรวจอาสาที่เป็นชาวต่างชาติที่ทำหน้าที่สื่อสารและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ก็จะเป็นกลุ่มคนต่างชาติ ที่มีครอบครัวอยู่ในประเทศไทย หรือนักธุรกิจ หรือคนทำงานในประเทศไทย นำมาเป็นอาสาสมัครช่วยสื่อสาร เพราะบางภาษาต้องใช้เจ้าของภาษา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่