หน้าแรก Voice TV ‘สระแก้ว‘ มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรม'เศรษฐา' พร้อมแก้ กม. สร้างนิคมอุตสาหกรรม

‘สระแก้ว‘ มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรม'เศรษฐา' พร้อมแก้ กม. สร้างนิคมอุตสาหกรรม

58
0
‘สระแก้ว‘-มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรม'เศรษฐา'-พร้อมแก้-กม.-สร้างนิคมอุตสาหกรรม

’เศรษฐา’ ชี้ ‘สระแก้ว‘ มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรม-การลงทุน เล็งพิจารณาค่าเช่า พร้อมแก้กฎหมาย เอื้อสร้างฐานการผลิตในนิคมอุตฯ สระแก้ว เผยจ่อเจรจากองทัพ ขอใช้สนามบินทหารเพื่อการพาณิชย์

วันที่ 25 พ.ย. ที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมถึงการยกระดับนิคมอุตสาหกรรมสระแก้วให้เหมาะกับการลงทุน 

โดย เศรษฐา กล่าวว่า นิคมอุตฯ ดังกล่าวมีขนาดใหญ่ซึ่งมีพื้นที่หลายร้อยไร่ และก่อสร้างมาแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่ยังไม่มีคนมาเช่าอยู่เยอะมากพอที่จะสามารถสร้างกายภาพที่เป็นไปได้ โดยเหตุผลหนึ่งคือ ค่าเช่าที่มีราคาแพง และเป็นการเช่าระยะยาวซึ่งไม่สามารถขายขาดได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของกรมราชพัสดุ ภายใต้การบริหารจัดการโดยกรมธนารักษ์ 

ดังนั้นในฐานะ รมว.กระทรวงการคลัง จะกลับไปพิจารณาค่าเช่าเพื่อให้มีผลกับการตลาดที่สามารถเช่าได้ และแก้ไขกฎหมายที่สร้างขีดจำกัดให้แก่ภาคการลงทุน ซึ่งจะไปพูดคุย และทำ EIA ที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งต่อประชาชนในพื้นที่ ทำให้ตรงนี้สามารถทำอุตสาหกรรมได้หลากหลาย

เศรษฐา กล่าวอีกว่า จ.สระแก้ว เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการลงทุน เนื่องจากอยู่ไม่ห่างจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และมีสนามบินของกองทัพอากาศ โดยจะไปพูดคุยเพื่อเปลี่ยนสนามบินกองทัพให้เป็นสนามบินสำหรับขนส่งสินค้า และให้ประชาชนสามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์ อีกทั้ง จ.สระแก้ว ยังมีการจัดการน้ำที่ดี และมีปริมาณน้ำฝนที่เพียงพอ ฉะนั้นจึงเหมาะแก่การดำเนินการในภาคอุตสาหกรรม และการลงทุน 

นอกจากนี้ เศรษฐา ยังเปิดเผยอีกว่า ในวงประชุม พิมพ์ภัทรา ได้นำโกโก้ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทยมาให้ชิม ซึ่งมองว่า ภาคการแปรรูปโกโก้ในประเทศไทยยังคงมีปัญหาในเรื่องของโรงงาน หากมีโรงงานแปรรูปโกโก้ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่โกโก้ได้มาก ทั้งเครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง 

ดังนั้นจึงมีการพูดคุยกับ รมว.อุตฯ ว่า จะลองใช้ จ.สระแก้ว เป็นจังหวัดนำร่องในการตั้งโรงงานแปรรูปโกโก้ขึ้นมา เพื่อให้มีการผลิตโกโก้ และทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยให้ได้ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่