หน้าแรก Voice TV มุมมืด ‘วงการครูไทย’ เรื่องฉาวที่ครูอยากลืม แต่เด็กจดจำ

มุมมืด ‘วงการครูไทย’ เรื่องฉาวที่ครูอยากลืม แต่เด็กจดจำ

50
0
มุมมืด-‘วงการครูไทย’ เรื่องฉาวที่ครูอยากลืม-แต่เด็กจดจำ

รวมเรื่องราวข่าวฉาว ในแวดวงข้าราชครู เมื่ออุดมการณ์ครูสร้างคนดี ถูกทำลายจากครูผู้เหลิงในอำนาจนิยม

ในวาระ 16 ม.ค.ของทุกปี ที่ถูกกำหนดให้เป็น ‘วันครู’ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ระลึกถึงครูบาอาจารย์ที่คอยพร่ำสอน ให้นักเรียนในวัยเยาว์มีความรู้ และสอนสั่งให้ยึดถือหลักปฏิบัติไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ละเมิดสิทธิผู้อื่น เพื่อเติบโตในสังคมอย่างมีคุณค่า 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในหมู่ผู้ยึดมั่นในศรัทธาความเป็นครู ก็มีผู้ที่หลงละเหลิงไปกับอำนาจที่ตนเองพึงมี เมื่อ ‘ครู’ ผู้คอยฟูมฟักให้เหล่านักเรียนยึดถือหลักศีลธรรมอันดีของสังคมไทย จะเต็มไปด้วยข่าวคาวความฉาวทั้งการทุจริตติดสินบน รวมถึงใช้อำนาจในทางที่ผิด ล่วงละเมิด-ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงส่วนน้อย แต่ต้องยอมรับว่ามันทำให้ผู้คนในสังคมจดจำกับวีรกรรมที่เป็นรอยด่างพร้อยของแวดวงข้าราชการครูจนไม่อาจลบเลือน

‘วอยซ์’ ขอยก 5 ตัวอย่าง ที่เป็นคดีเกี่ยวโยงกับข้าราชการครูที่เป็นข่าวฉาวในหน้าสื่อ

  • ผู้บริหารโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ในปี 2560 มีคดีการรับเงินแป๊ะเจี๊ยของผู้บริหารโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ซึ่งถูกบันทึกโดยผู้ปกครองรายหนึ่งเมื่อเดือนเมษายน 2560 ซึ่งกลายเป็นข่าวที่โด่งดังขึ้น เมื่อมีการเปิดเผยคลิปและถูกร้องเรียนผ่านสื่อ และยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

ต่อมาภายหลังการจตรวจาอบเสร็จสิ้นในปี 2563 มีคำสั่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมี นายอานนท์ สุขภาคกิจ ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในคำสั่ง 3 คำสั่งไล่ออกจากราชการ โดยมีผู้ต้องคำสั่ง 3 ราย คือ เป็นอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และผู้เกี่ยวข้องรวม 3 ราย ขณะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดร้ายแรง

  • ‘ครูพละ’ ย่านคลองเตย ลวนลามนักเรียนหญิง

ในปี 2561 เกิดเหตุร้องเรียนกรณีครูสอนวิชาพลศึกษา โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตคลองเตย กทม.ลวนลามนักเรียนหญิง และพยามยามก่อเหตุข่มขืน โดยผู้เสียหายรายหนึ่งได้เปิดเผยว่า มีเพื่อนนักเรียนหญิงอีก 15 คน เคยถูกทำอนาจาร อาทิ โอบกอด จูบ หอมแก้ม เป็นต้น 

สำหรับบทลงโทษกรณีดังกล่าว ที่ประชุมอนุกรรมการวิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการได้พิจารณามีมติว่า พฤติกรรมของครูรายดังกล่าวเป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งที่ประชุมได้มีมติสั่งลงโทษให้ไล่ออกจากราชการ และมีผลบังคับให้ออกจากราชการทันที

  • ‘5 ครู – 2 ลูกศิษย์’ ข่มขืน ‘ด.ญ.วัย 14’

ในปี 2562 กลุ่มครูและลูกศิษย์จำนวนหนึ่ง ได้หลอกเด็กหญิงวัย 14 ปี ซึ่งศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งของจังหวัดมุกดาหาร ไปข่มขืนกระทำชำเราเหยื่อ โดยมีผู้ต้องหารวม 7 ราย ในฐานความผิดกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม อันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง และเป็นการกระทำแก่ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล, พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครองเพื่อการอนาจาร

โดยในปี 2566 ศาลจังหวัดมุกดาหาร มีคำสั่งจำคุกตลอดชีวิต ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งโดยรวมของจำเลยทุกคน ต้องชดใช้สูงเกือบ 3,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

  • ‘ครูจุ๋ม’ ทำร้ายเด็กอนุบาล 1 

ในปี 2563 เกิดประเด็นร้อนขึ้นในกรณี ‘ครูจุ๋ม’ ซึ่งเป็นครูห้องอนุบาลโรงเรียนสารสาสน์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนชั้นนำของประเทศ ได้ใช้กำลังทำร้ายลูกศิษย์ ต่อมาผู้ปกครองได้สังเกตเห็นความผิดปกติของบุตร และมีท่าทีไม่อยากไปโรงเรียน จึงขอดูกล้องวงจรปิดจนทำให้รับทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนมีการรวมตัวกันเรียกร้องไปยังผู้บริหารโรงเรียน พร้อมนำหลักฐานไปแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย

ผลการกระทำดังกล่าวผู้บริหารโรงเรียนได้แสดงความรับผิดชอบและมีคำสั่งให้ ‘ครูจุ๋ม’ พ้นสภาพของการเป็นบุคคลากร ส่วนการดำเนินคดีศาลแขวงนนทบุรีได้สั่งจำคุก 195 วัน 

  • ครูทำร้ายเด็กนักเรียนที่เชียงใหม่

ในปี 2566 มีเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อครูรายหนึ่งได้ออกมาแฉพฤติกรรม ครูในโรงเรียนได้ทำร้ายเด็กนักเรียนอายุเพียง 10 ปี โดยมีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอขณะก่อเหตุ 

จนนำไปสู่การตั้ง ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 2 ข้อหาครูที่ปรากฎในคลิปทำร้ายร่างกาย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ได้สั่งการไปยังโรงเรียนต้นสังกัดให้เลิกจ้างจากการเป็นครูอัตราจ้าง

65-66 พบล่วงละเมิดทางเพศ รวม 27 เรื่อง

สำหรับสถิติจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กรณี ครูทำผิดจรรยาบรรณ ตั้งแต่ปี 2564-2566 มีความผิดทั้งสิ้น 174 ราย โดยแบ่งระดับความผิดทางจรรยาบรรณวิชาชีพดังนี้

  • ตักเตือน 23 ราย
  • ภาคทัณฑ์ 41 ราย
  • พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 52 ราย
  • เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 58 ราย 

ในระหว่างปี 2565 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 มีเรื่องร้องเรียนกล่าวหา/กล่าวโทษ ในเรื่องเกี่ยวกับ ล่วงละเมิดทางเพศ รวม 27 เรื่อง ถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 3 ราย ถูกเพิกถอนใบอนุญาต 16 ราย และอยู่ระหว่างการพิจารณาทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ 8 เรื่อง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่