หน้าแรก Voice TV ถกยึดทรัพย์คน “ด้อยค่า” กองทัพ สภารัสเซียจ่อออก กม.รับมือ “ข่าวปลอม”

ถกยึดทรัพย์คน “ด้อยค่า” กองทัพ สภารัสเซียจ่อออก กม.รับมือ “ข่าวปลอม”

46
0
ถกยึดทรัพย์คน-“ด้อยค่า”-กองทัพ-สภารัสเซียจ่อออก-กม.รับมือ-“ข่าวปลอม”

เวียเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ม.ค.) ว่า รัฐสภารัสเซียจะพิจารณากฎหมายที่อนุญาตให้มีการริบเงิน ของมีค่า และทรัพย์สินอื่นๆ จากผู้ที่ถือว่าเผยแพร่ “ข้อมูลเท็จโดยจงใจ” เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

โวโลดินระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อพยายามลงโทษ “เหล่าผู้คดโกง” ที่ “สาดโคลน” ใส่รัสเซีย และทหารที่เข้าร่วมในสงครามในยูเครน ซึ่งกำลังจะครบรอบ 2 ปีในช่วงเดือน ก.พ.นี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าว จะถูกส่งเข้าสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียในช่วงวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (22 ม.ค.)

ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียระบุว่า มาตรการในร่างกฎหมายจะบังคับใช้ต่อผู้ที่ยุยง “กิจกรรมสุดโต่ง” ในที่สาธารณะ หรือเรียกร้องให้มีการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย นอกจากนี้ กฎหมายจะบังคับยังใช้กับผู้ที่ “ทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง” ต่อกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาส่วนหนึ่ง ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้เพื่อการปราบปรามผู้เห็นต่างต่อรัฐรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามกฎหมายดังกล่าว ยังอาจถูกถอดถอนตำแหน่งกิตติมศักดิ์ต่างๆ ที่ตัวเองเคยได้รับอีกด้วย

“ทุกคนที่พยายามทำลายรัสเซีย และทรยศต่อรัสเซีย จะต้องรับการลงโทษที่สมควรได้รับ และชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศ ด้วยค่าทรัพย์สินของพวกเขา” โวโลดินกล่าว

กฎหมายที่มีอยู่ในตอนนี้ของรัสเซีย ช่วยต่อต้าน “การทำให้เกิดความเสื่อมเสีย” ต่อกองทัพรัสเซีย ซึ่งครอบคลุมความผิด เช่น “การอ้างเหตุผลในการก่อการร้าย” และการเผยแพร่ “ข่าวปลอม” เกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย ซึ่งมักเป็นข้อกล่าวหาใช้เพื่อปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

มีนักเคลื่อนไหว บล็อกเกอร์ และพลเมืองทั่วไปของรัสเซียหลายคน ได้รับโทษจำคุกเป็นเวลานานภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ในตอนนี้ของรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ดมิทรี กลูคอฟสกี้ นักเขียนชื่อดังของรัสเซีย ถูกตัดสินโดยลับหลังจากศาลรัสเซีย ให้ต้องโทษจำคุก 8 ปี หลังจากศาลชี้ว่าเขามีความผิดฐานจงใจเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย

หนึ่งในนักเขียนนวนิยายขายดีของรัสเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามปากกา บอริส อาคูนิน ยังถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายนี้ และยังถูกเพิ่มชื่อลงในทะเบียน “พวกหัวรุนแรงและผู้ก่อการร้าย” ของทางการรัสเซีย

เมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อน อเล็กซานเดอร์ นอซดรินอฟ บล็อกเกอร์ชาวรัสเซีย ได้รับโทษจำคุก 8 ปีครึ่ง จากการโพสต์ภาพถ่ายอาคารที่ถูกทำลายในกรุงเคียฟ พร้อมคำบรรยายที่สื่อเป็นนัยว่ากองทหารรัสเซียต้องรับผิดชอบ ต่อมาในเดือน พ.ย.ปีเดียวกัน ศาลในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กสั่งจำคุก ซาชา สโกชิเลนโก ศิลปินและนักดนตรีรัสเซีย เป็นเวลา 7 ปี ฐานแปะป้ายราคาสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยข้อความต่อต้านสงคราม 

ในขณะเดียวกัน การโจมตีภาคพื้นดินของรัสเซียในยูเครนยังดำเนินต่อไป โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียได้เข้าโจมตีเมืองฮูเลียโปลทางตอนใต้ของยูเครน ตามการระบุของ ยูริ มาลาชโก ผู้ว่าการท้องถิ่น โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคของยูเครนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากการโจมตีของกองกำลังรัสเซียในพื้นที่ทางตอนใต้ของเคอร์ซอน

ในอีกด้านหนึ่งทางตอนใต้ของรัสเซียใกล้กับชายแดนยูเครน เวียเชสลาฟ กลัดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด กล่าวโทษว่ายูเครนเป็นผู้ก่อเหตุโจมตี ส่งผลให้เกิดโดรนระเบิดพุ่งชนท่อส่งก๊าซในเขตชานเมืองเบลโกรอด

สหภาพยุโรประบุว่า พวกเขาจะเพิ่มการผลิตกระสุนให้มากขึ้นในปีนี้ เพื่อตอบสนองต่อคำร้องขอการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นของยูเครน นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังตั้งเป้าที่จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ในเดือนหน้า ในวาระครบรอบปีที่ 2 ของการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย เพิ่มจากมาตรการคว่ำบาตร 12 รอบก่อนหน้านี้ที่สหภาพยุโรปบังคับใช้ต่อรัสเซีย

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/20/russian-lawmakers-to-debate-seizing-property-of-those-who-discredit-army?fbclid=IwAR1SsZh4sK7qYMMeKki9nkEzNAWlZXyPqFGNWMjrGYaGz6ET2Gh7caTnBaw

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่