หน้าแรก Voice TV ฮามาสยอมรับ “ความผิดบางประการ” แต่ยันเหตุโจมตี 7 ต.ค.เป็น “ขั้นตอนที่จำเป็น”

ฮามาสยอมรับ “ความผิดบางประการ” แต่ยันเหตุโจมตี 7 ต.ค.เป็น “ขั้นตอนที่จำเป็น”

69
0
ฮามาสยอมรับ-“ความผิดบางประการ”-แต่ยันเหตุโจมตี-7-ตค.เป็น-“ขั้นตอนที่จำเป็น”

กลุ่มฮามาออกมาประกาศยอมรับว่ามี “ความผิดพลาด” เกิดขึ้น ในการโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสได้อ้างว่านักรบของกลุ่มได้มุ่งเป้าการโจมตีไปที่ทหารอิสราเอลและผู้คนที่ถืออาวุธเท่านั้น

ในรายงาน “เรื่องเล่าของเรา” ที่มีความยาว 16 หน้าของกลุ่มฮามาส และเผยแพร่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) เพื่อเป็นการ “ชี้แจง” ความเป็นมาและพลวัตของการโจมตีที่ไม่คาดฝัน ที่กลุ่มฮามาสเรียกชื่อว่าเป็นปฏิบัติการน้ำซัดอัลอักซอ ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวนับเป็นรายงานสาธารณะฉบับแรก นับตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยกลุ่มฮามาสกล่าวว่าการโจมตีในวันนั้น “เป็นขั้นตอนที่จำเป็น และเป็นการตอบสนองตามปกติในการเผชิญหน้ากับแผนการสมรู้ร่วมคิดของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์”

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค. นักรบฮามาสได้บุกโจมตีชุมชนต่างๆ ตามแนวรั้วทางตอนใต้ของอิสราเอลติดกับฉนวนกาซา โดยการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,139 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และยังมีประชาชนในอิสราเอลอีกประมาณ 240 คนถูกจับเป็นตัวประกัน ทั้งนี้ ตัวประกันประมาณ 100 คนได้รับการปล่อยตัวในระหว่างการหยุดยิง 7 วันในช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนออกจากเรือนจำของอิสราเอล

ทางการอิสราเอลกล่าวหานักรบฮามาสว่าก่ออาชญากรรมสงครามระหว่างการโจมตีในวันดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการทรมาน ข่มขืน และทำร้ายร่างกาย อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนแรงและหรือการทำร้ายทางเพศอย่างแข็งขัน

รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า กลุ่มฮามาสวางแผนที่จะกำหนดเป้าหมายการโจมตี ในสถานที่ทางทหารของอิสราเอลและจับกุมทหารอิสราเอล ซึ่งอาจนำไปใช้กดดันทางการอิสราเอลให้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์หลายพันคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสกล่าวอ้างในรายงานว่า การหลีกเลี่ยงการทำร้ายพลเรือน “เป็นความมุ่งมั่นทางศาสนาและศีลธรรม” โดยนักรบจากกองพันกอสซัม ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มฮามาส

“หากมีกรณีมุ่งเป้าไปที่พลเรือน มันเกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุ และระหว่างการเผชิญหน้ากับกองกำลังยึดครอง (กองกำลังอิสราเอล)” รายงานระบุพร้อมกล่าวเสริมว่า “อาจมีข้อผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้น” ระหว่างการโจมตี “เนื่องจากการล่มสลายอย่างรวดเร็วของระบบความมั่นคง และการทหารของอิสราเอล และความโกลาหลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้ฉนวนกาซา… ชาวอิสราเอลจำนวนมากถูกสังหารโดยกองทัพและตำรวจอิสราเอล เนื่องจากความสับสนของพวกเขา” กลุ่มฮามาสระบุ

อิสราเอลตอบโต้การโจมตีดังกล่าวของฮามาส ด้วยการทิ้งระเบิดทำลายล้างฉนวนกาซา ซึ่งอยู่ภายใต้การปิดล้อมของอิสราเอลมานาน 17 ปี และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 25,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนผู้หญิงและเด็ก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาอิสราเอล ว่าก่ออาชญากรรมสงครามใระหว่างการโจมตีฉนวนกาซา

รายงานของฮามาสยังระบุถึงประเด็นเรื่องฉนวนกาซาหลังสงคราม ภายในช่วงวันเดียวหลังจากที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกมาคัดค้านต่อข้อเสนอเรื่องสถานะการตั้งรัฐปาเลสไตน์อย่างรุนแรง “เราเน้นย้ำว่าชาวปาเลสไตน์มีความสามารถในการตัดสินใจอนาคตของตนเอง และจัดการกิจการภายในของตนได้” รายงานของฮามาสระบุ พร้อมระบุเสริมว่า “ไม่มีกลุ่มใดในโลก” มีสิทธิ์ตัดสินใจในนามของพวกเขา

รายงานยังระบุถึงเหตุผลที่นำไปสู่การโจมตีโดยฮามาส ด้วยการอ้างถึงการรณรงค์ของอิสราเอลในการสร้างการตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ปาเลสไตน์ “และการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์และกรุงเยรูซาเล็มที่ถูกยึดครอง” และการสังหารพลเรือนชาวปาเลสไตน์หลายพันคนตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจุบันนี้

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/21/hamas-says-october-7-attack-was-a-necessary-step-admits-to-some-faults?fbclid=IwAR1dJgg0JZKd8UEfW4dXjyOSn6zYOvGe5B5aISvgu4qVGxn2bd46Sn79IiE

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่