หน้าแรก Thai PBS “ทวี” ยันเงื่อนไขคุมประพฤติ “ทักษิณ” ไร้สิทธิพิเศษ

“ทวี” ยันเงื่อนไขคุมประพฤติ “ทักษิณ” ไร้สิทธิพิเศษ

53
0
“ทวี”-ยันเงื่อนไขคุมประพฤติ-“ทักษิณ”-ไร้สิทธิพิเศษ

วันนี้ (20 ก.พ.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติที่กำหนดให้ผู้ได้รับการพักโทษปฏิบัติตามหลังได้รับการปล่อยตัว ว่า ผู้ได้รับการพักโทษจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ประมาณ 11-12 ข้อ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ใช้กับบุคคลทั่วไป เช่น การให้เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ ตามระยะเวลาที่ระเบียบกำหนดและตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เดียวกันที่ได้กำหนดมาตั้งแต่ปี 2546 ไม่มีใครได้รับสิทธิประโยชน์เป็นพิเศษ แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และคนเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการก็จะมีหลักเกณฑ์โดยเฉพาะ เพราะมองว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้อยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต ต้องการอยู่กับครอบครัวและบุคคลที่รัก มีโอกาสหลบหนี หรือก่อเหตุร้ายในสังคมได้น้อยกว่า

ระหว่างการพักโทษนายทักษิณไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศ หรือนอกพื้นที่ได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่ดูแล และไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือมีตำแหน่งในบริษัท (บอร์ด) อื่น ๆ ได้ แต่บุคคลภายนอกสามารถเข้าไปพบปะได้ตามปกติ หากนายทักษิณครบกำหนดพ้นโทษหลังเดือน ส.ค.นี้ ก็มีสิทธิ์เหมือนกับประชาชนทั่วไป

ขณะนี้มีจำนวนผู้ที่ถูกคุมประพฤติกว่า 400,000 คน และมีผู้ที่ถูกคุมประพฤติหลังได้รับการพักโทษอีกจำนวนมาก ที่ผ่านมามีผู้ที่ได้รับการพักโทษไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข และถูกเพิกถอนเงื่อนไขการพักโทษเฉลี่ยแล้วกว่ารอบละ 100 คน โดยพฤติการณ์ที่ทำผิดเงื่อนไข เช่น ออกไปคบค้ากับผู้ค้ายาเสพติด ออกไปกระทำผิดซ้ำ หรือไม่มารายงานตัวตามเงื่อนไข

ยืนยันว่ากรมคุมประพฤติจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและรอบคอบ โดยเฉพาะในกรณีเป็นที่สนใจของประชาชนและสังคม ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่