หน้าแรก Voice TV 'สรวงศ์' เผย 'อิ๊งค์' เยือนกัมพูชา แลกเปลี่ยนเรื่องการทำพรรคการเมือง

'สรวงศ์' เผย 'อิ๊งค์' เยือนกัมพูชา แลกเปลี่ยนเรื่องการทำพรรคการเมือง

41
0
'สรวงศ์'-เผย-'อิ๊งค์'-เยือนกัมพูชา-แลกเปลี่ยนเรื่องการทำพรรคการเมือง

‘สรวงศ์’ เผย ‘แพทองธาร’ เดินทางเยือนกัมพูชา แลกเปลี่ยนการทำพรรค ด้าน ‘ฮุนเซน’ อยากให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม พร้อมยัน ‘เพื่อไทย’ ไม่ส่ง อบจ. ทุกจังหวัด ทยอยเปิดตัวกลางเดือนนี้ มองคำว่า ‘บ้านใหญ่’ ล้าสมัยแล้ว

วันที่ 11 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาของ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า เป็นการเชิญกันภายในระหว่างพรรคการเมืองด้วยกัน อาจมีการหารือกันเรื่องการทำพรรค เพราะพรรคเพื่อไทยได้เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 

ทั้งนี้ หลังจากสมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา และอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มาเยี่ยมอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรค ว่าจะเชิญพรรคเพื่อไทยไปแลกเปลี่ยนเรื่องการทำพรรคโดยคนรุ่นใหม่ จึงมีความมั่นใจว่า ทางกัมพูชาเองก็ต้องการความเปลี่ยนแปลง เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป สมเด็จฮุน เซน เองเคยพูดว่านอกจากลูกของท่านเอง ส่วนมากก็ยังเป็นคนรุ่นเก่าอยู่ จึงอยากแลกเปลี่ยนเพื่อการทำงานกัน

ส่วนการเตรียมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นั้น สรวงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีการตระเตรียมในจังหวัดที่มีความพร้อม และเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างมีเอกภาพ ที่ทั้ง สส. และผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยให้ความเห็นชอบร่วมกัน พร้อมยืนยันไม่ได้ส่งทุกจังหวัด แต่ในการทำการเมืองท้องถิ่น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะมาช่วยผลักดันการเมืองระดับชาติ เพราะงบประมาณต่างๆ ได้กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การเมืองระดับชาติก็ต้องพึ่งพาท้องถิ่นพอสมควร 

สำหรับในจังหวัดที่เรามีความพร้อม ก็คิดว่าน่าจะมีการเปิดตัวผู้สมัครในประมาณกลางเดือน หรือประมาณวันที่ 20 มี.ค. ต้องดูความพร้อมของหัวหน้าพรรค แต่ได้มีการวางแผนไว้เบื้องต้นแล้วว่าจะเปิดตัวประมาณ 4-5 จังหวัดก่อน และทยอยเปิดต่อไปเรื่อยๆ

ส่วนกระแสของพรรคก้าวไกลที่มีบ้านใหญ่ไหลมาร่วมมากขึ้นนั้น สรวงศ์ มองว่า คำว่าบ้านใหญ่ล้าสมัยแล้ว ความจริงอุดมการณ์การทำพรรคการเมืองต่างๆ มีความคิดเห็นที่ตรงกันบ้างแตกต่างกันบ้าง คำว่าบ้านใหญ่ก็คือครอบครัวที่มีพื้นฐานทางการเมืองในจังหวัดต่างๆ 

“ผมมองว่าเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนเข้าใจอยู่แล้ว ว่าใครอยู่พื้นที่ทำอะไร โดยเฉพาะการเมืองท้องถิ่น เพราะต้องยอมรับว่า การทำการเมืองท้องถิ่นต้องอยู่กับพี่น้องประชาชนจริงๆ การเมืองระดับชาติเอง เราใช้เวลาอยู่กับการประชุม อยู่ในกรุงเทพฯ เสียเยอะ ส่วนการเมืองท้องถิ่นเองพี่น้องประชาชนเห็นอยู่ว่าใครอยู่ในพื้นที่” สรวงศ์ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่