หน้าแรก Thai PBS “ชัยชนะ” จี้ “เศรษฐา” ระบุให้ชัด พรรคไหนขอเข้าร่วมรัฐบาล

“ชัยชนะ” จี้ “เศรษฐา” ระบุให้ชัด พรรคไหนขอเข้าร่วมรัฐบาล

46
0
“ชัยชนะ”-จี้-“เศรษฐา”-ระบุให้ชัด-พรรคไหนขอเข้าร่วมรัฐบาล

วันนี้ (4 เม.ย.2567) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ตอบชี้แจงในสภาวานนี้ (3เม.ย.67) โดยมีการระบุว่า “ฝ่ายค้านโลกงง” วันหนึ่งเป็นฝ่ายค้าน แต่อีกวันมีข่าวขอเข้าร่วมรัฐบาล” นั้น

ผมคิดว่า สิ่งที่นายกฯ ออกมาบอกว่า ฝ่ายค้านขอเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ขอให้ระบุมาเลยว่าเป็นใคร พรรคไหน อย่าพูดจาลอย ๆ เพราะเป็นผู้นำประเทศผู้นำประเทศ ต้องมีวุฒิภาวะ การที่จะออกมาพูดกับสังคมให้น่าเชื่อถือ ต้องออกมาระบุว่าเป็นใคร

อ่านข่าว : “ศิริกัญญา” เปิด 3 แหล่งเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” อัดรัฐบาลขายผ้าเอาหน้ารอด 

เพราะฉะนั้น ตนคิดว่า การถามตอบสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตาม ม.152 เป็นหน้าที่ที่ฝ่ายค้านต้องวิจารณ์และแนะนำรัฐบาล โดยสิ่งที่ผู้นำประเทศควรทำ คือ การรับฟัง แนะนำไปแก้ไขจุดบกพร่อง

หากทำตัวเป็นซูเปอร์แมนไม่ฟังใคร ผมคิดว่าบริหารประเทศไม่ได้ ด้วยผู้นำที่มีวุฒิภาวะมีหลักการในการทำงาน สิ่งไหนที่ผิดต้องกล้ารับผิด สิ่งไหนที่ยังไม่ถูกต้อง ไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายของฝ่ายค้านวานนี้ ก็ต้องยอมรับว่า เป็นบรรยากาศการเมืองที่ดี เนื่องจากการประท้วงมีน้อยมาก โดยฝ่ายค้านได้หยิบยกข้อเท็จจริง ที่รัฐบาลยังไม่ได้ทำตลอด 7 เดือน มาวิจารณ์และแนะนำในสภาฯ พร้อมถามกลับว่าการที่นายกฯออกมาพูดแบบนี้คิดอย่างไร ขอให้นายกฯเรียกสติ ให้ดีตั้งสติให้ดี ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล นั่นคืองานการเมือง หลักเดียวกัน คือ การนำพาประเทศชาติให้มีความมั่นคง

อ่านข่าว : “เศรษฐา” ปัดครอบงำแต่งตั้งโยกย้าย ตร. ลั่นส่งหลักฐานอย่าเป็นจิ้งจกทัก 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต ตั้งแต่ตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า มีแนวโน้มจะไปร่วมกับรัฐบาล จึงอาจทำให้ถูกตีความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยชนะ กล่าวว่า นั่นเป็นเพียงการคาดเดา เหมือนกับหมอดูทำนาย ถ้าเป็นจริงก็เหมือนหมอดูทำนายถูก ตนคิดว่าเป็นเพียงการคาดการณ์ แต่นั่นคือข่าวส่วนตัวยังไม่ทราบว่าเกิดข่าวนี้มาได้อย่างไร

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ปล่อยข่าวเอง เราจะปล่อยไปเพื่ออะไร เราเป็นฝ่ายค้าน และวานนี้การทำหน้าที่ของพรรคประชาธิปัตย์ในการอภิปรายก็ทำอย่างครบถ้วน และทำหน้าที่อย่างเต็มที่ การที่จะมากล่าวหาลอย ๆ และยึดตามข่าวที่เป็นอยู่ หรือยึดตามใจตัวเอง คิดว่าไม่ใช่ เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง

อ่านข่าว : “พีระพันธุ์” ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

ส่วนยืนยันได้หรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปร่วมรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า นายชัยชนะ ระบุว่า ตนจะยืนยันได้อย่างไรในเมื่อวันนี้เราเป็นฝ่ายค้าน การปรับคณะรัฐมนตรีไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้าน แต่เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี เรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ตนพูดไม่ได้ แต่วันนี้เราเป็นฝ่ายค้านอยู่แล้ว

อ่านข่าว : “บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีต รสช. ถึงแก่กรรม อายุ 91 ปี

วันแรก อภิปรายทั่วไป ม. 152 “ฝ่ายค้าน-รัฐบาล” ใช้เวลาเกือบ 18 ชม.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่