หน้าแรก Thai PBS “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

“บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

42
0
“บุ้ง-ทะลุวัง”-เสียชีวิตแล้ว-หลังอดอาหาร-ส่งชันสูตร-รพ.ธรรมศาสตร์

วันนี้ (14 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง วัย 28 ปี และเป็นผู้ต้องขังคดีทางการเมือง เสียชีวิตแล้วที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.เนติพร เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินและส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ

อ่านข่าว : สะพัด “บุ้ง ทะลุวัง” หัวใจหยุดเต้น-ปั๊มหัวใจหลังอดอาหาร 110 วัน

ก่อนหน้านี้ น.ส.เนติพร ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล และถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2567 ซึ่ง น.ส.เนติพร ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วงจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 110 วัน เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง

ขณะที่ “ไมค์” ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความอาลัยถึง บุ้ง ทะลุวัง #RIPเพื่อนร่วมสู้

นอกจากนี้ นายอุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ ได้โพสต์แสดงความเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของ บุ้ง ทะลุวัง ด้วย

น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง

น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง

ด้าน พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.ก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก พนิดา มงคลสวัสดิ์ – Phanida Mongkolsawat ระบุ ครั้งนี้คือความสูญเสียจากการเรียกร้องสิทธิประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมซึ่งถูกระบุไว้ในรัฐธรรมนูญและข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่หากคุณยังไม่ถูกพิพากษาจนถึงที่สุดว่ามีความผิด คุณยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ตามหลักการ  Presumption of innocenceเราทุกคนมีสิทธิในการได้รับการประกันตัวออกมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง

แต่กระบวนการยุติธรรมไทยให้ไม่ได้ จนเกิดความสูญเสียครั้งนี้ นี่คือการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมของเราทุกคน ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของ “บุ้ง เนติพร” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น จนกระทั่ง เสียชีวิต จากการอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรม

“บุ้ง ทะลุวัง” ช็อก หัวใจหยุดเต้น

ล่าสุด นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่า ได้รับการยืนยันว่า บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตแล้วที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากส่งมารักษาตัวและกลับไปที่ รพ.ราชทัณฑ์เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดอาการช็อกกะทันหัน และเสียชีวิต ซึ่งจะต้องชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต แต่ที่ผ่านมาได้มีอาการอดอาหาร

“ที่ผ่านมา บุ้ง ทะลุวัง ได้ประสงค์ที่จะให้ส่งตัวไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ และมีการส่งไปดูอาการและเมื่ออาการดีขึ้นก็ส่งกลับมาที่ รพ.ราชทัณฑ์”

ส่วนกลุ่มนักกิจกรรมที่มีการอดอาหาร อีกคนคือตะวัน ตอนนี้ยังมีอาการปกติ มีการให้สารอาหาร และดูแลอย่างใกล้ชิด

“ทวี” เผย “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต รายงาน นายกฯแล้ว รอผลชันสูตร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผย ว่า ได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง แล้ว เบื้องต้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักการของกฎหมาย จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพก่อน โดยการทำงานร่วมกันของทางกรมราชทัณฑ์และแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ในการชันสูตรถึงสาเหตุการเสียชีวิตเพื่อไม่ให้เกิดความคลางแคลงใจ

และได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

อ่านข่าว :

พนง.บริษัทฯ-ภรรยา “กำนันนก” รับทราบข้อกล่าวหาคดีฮั้วประมูล

รวบคาสนามบิน “อดีตแคชเชียร์” ยกเค้า 40 ล้าน เศรษฐีนีเมืองเพชร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่