หน้าแรก Thai PBS จับตาศาลรธน.รับ-ไม่รับคำร้องปม 40 สว.ยื่นถอด “เศรษฐา”

จับตาศาลรธน.รับ-ไม่รับคำร้องปม 40 สว.ยื่นถอด “เศรษฐา”

46
0
จับตาศาลรธนรับ-ไม่รับคำร้องปม-40-สว.ยื่นถอด-“เศรษฐา”

วันนี้ (23 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง 40 สว.ยื่นขอวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากนายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะเคยถูกลงโทษจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล เมื่อปี 2551

ทั้งนี้คำร้องดังกล่าว ยังขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย เพราะเป็นผู้เสนอชื่อ นายพิชิต และขอให้ศาลสั่งให้นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว

อ่านข่าว 23 พ.ค.นี้ ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคำร้อง 40 สว.

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายพิชิต ลาออกแล้ว ก็มีทางออกได้หลายทางเช่นกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ซึ่งมี 3 แนวทางคือ รับคำร้อง และให้นายกรัฐมนตรีหยุดทำหน้าที่ชั่วคราว หรือรับคำร้อง และให้นายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ต่อได้ และแนวทางที่ 3 ไม่รับคำร้อง

อ่านข่าว “ดิเรกฤทธิ์” ยันทำถูกต้องยื่นสอบคุณสมบัติ รมต.ไร้แรงกดดันไขก๊อก กมธ.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินถึงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินถึงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

สำหรับคำร้องขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา  และพิชิตต้องสิ้นสุด ลงเฉพาะตัวหรือไม่ เหตุกระทำการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ กรณีเสนอชื่อ-แต่งตั้ง พิชิต ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้ว ว่าขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) นายเศรษฐา และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum หลังจากก่อนหน้านี้ เดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสและอิตาลีมาแล้ว มีการเชิญชวนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการออกแบบและแฟชั่น พลังงานสะอาด และการค้นหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ โครงการ Landbridge การขยายสนามบิน 

อ่านข่าว 10 ปีรัฐประหาร “ยิ่งลักษณ์” หวังเห็น รธน.ฉบับใหม่ พาประเทศสู่ ปชต.

นางจอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี ให้การต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นางจอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี ให้การต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ไทยเปิดเที่ยวบินเพิ่มกรุงเทพ-มิลาน 

นายกรัฐมนตรี เชิญนายกรัฐมนตรีอิตาลี เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเชิญชวนให้ไปเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทำให้อาจมีการเดินทางเยือนไทยในช่วงต้นปี 2568 โดยจะมีการนำนักธุรกิจร่วมเดินทางเพื่อจัดเป็น Business Forum

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จะมีการเปิดเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ-มิลาน และช่วงฤดูหนาวจะมีการเปิดเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ-โรม ถือว่าเป็นเรื่องการมีความเชื่อมโยงที่ดี เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ ซึ่งคาดว่าสายการบินแห่งชาติของอิตาลีก็น่าจะสนใจในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเยือนรัฐอิตาลีในครั้งนี้ ถือว่าสำเร็จเหนือความคาดหวัง เพราะมีการกำหนดขั้นตอนการทำงานอย่างชัดเจนว่าอนาคตจะมีขั้นตอนอย่างไร จะทำอะไรบ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีพอใจภาพรวมตลอดเวลาหลายวันที่ผ่านมามาก

อ่านข่าวอื่นๆ

“มาครง” เยือน นิว แคลิโดเนีย หลัง ปชช.ประท้วงค้านแก้ รธน.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่