หน้าแรก Thai PBS “ผบ.ทร.” ลั่น เจรจาจีนแก้ปมเรือดำน้ำจบแล้ว จ่อเสนอ ครม.เคาะ

“ผบ.ทร.” ลั่น เจรจาจีนแก้ปมเรือดำน้ำจบแล้ว จ่อเสนอ ครม.เคาะ

43
0
“ผบทร”-ลั่น-เจรจาจีนแก้ปมเรือดำน้ำจบแล้ว-จ่อเสนอ-ครม.เคาะ

วันนี้ (30 พ.ค.2567) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เตรียมเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เพื่อนำสู่เข้าคณะรัฐมนตรี พิจารณาเป็นครั้งสุดท้าย ก็เป็นอันว่าสิ้นสุดว่าจะเดินหน้าต่อหรือดำเนินการอย่างไร

อ่านข่าว “สุทิน-วิโรจน์” ส่ง “พิจารณ์-พงศกร” นั่ง คกก.ปัญหาเรือดำน้ำ นัดถก 6 ก.พ.

หากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาให้เดินหน้าต่อ ทางกองทัพเรือก็จะดำเนินการแก้ไขสัญญา ซึ่งหากถึงขั้นตอนนี้แล้วก็ไม่ใช่เรื่องยาก และเมื่อแก้สัญญาแล้วนับไปอีก 1,217 วัน กองทัพเรือจะมีเรือดำน้ำมาเป็นเขี้ยวเล็บ ให้กับประชาชนคนไทย

พร้อมย้ำว่า หากได้เรือดำน้ำลำนี้มาประจำการจะเป็นเรือดำน้ำที่ทันสมัย ซึ่งจะเป็นลำแรกของภูมิภาคนี้ที่มีอาวุธนำวิถีปล่อยจากใต้น้ำได้ และอาวุธนี้อยู่ในสัญญาที่ซื้อเรือดำน้ำด้วย โดยมั่นใจว่า คนไทยจะต้องภูมิใจกับเรือดำน้ำลำนี้ และหากจะมีการพิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ต่อไป ก็ต้องทำให้ประชาชนสบายใจ และมั่นใจเรือลำที่หนึ่งก่อน

อ่านข่าว ผบ.ทร.ลุ้น กมธ.งบ 67 รับอุทธรณ์ “โครงการซื้อเรือฟริเกต”

ผบ.ทร.ย้ำว่า หากเดินหน้าเรือดำน้ำลำแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องส่งมอบปลายปี 2570 แต่จีนดำเนินการใด ๆ ผิดเงื่อนไขตามที่ตกลงกันไว้ในตอนนี้ ทางกองทัพเรือก็อาจไม่ต้องลงนามรับเรือ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ได้พูดคุยกับทางจีนไปแล้ว และถือเป็นการเจรจาครั้งสุดท้ายเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : “สุทิน” ยันสรุป “เรือดำน้ำ” ให้เสร็จใน 2 เดือน 

“สุทิน” ระบุเร่งตัดสิน “เรือดำน้ำ” ให้จบ เม.ย.นี้ 

ผบ.ทร.เผยหารือ คกก.ศึกษาจัดซื้อเรือดำน้ำ รอบสอง 14 ก.พ.นี้ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่