หน้าแรก Voice TV ปลื้ม ‘ไทย’ MOU ส่งออกไม้ล้อมไป ‘ซาอุฯ’ 10 ล้านต้น สร้างรายได้ให้แก่ประเทศและเกษตรกร

ปลื้ม ‘ไทย’ MOU ส่งออกไม้ล้อมไป ‘ซาอุฯ’ 10 ล้านต้น สร้างรายได้ให้แก่ประเทศและเกษตรกร

57
0
ปลื้ม-‘ไทย’-mou-ส่งออกไม้ล้อมไป-‘ซาอุฯ’-10-ล้านต้น-สร้างรายได้ให้แก่ประเทศและเกษตรกร
ปลื้ม ‘ไทย’ MOU ส่งออกไม้ล้อมไป ‘ซาอุฯ’ 10 ล้านต้น สร้างรายได้ให้แก่ประเทศและเกษตรกร

ดร.นลินี ทวีสิน หารือบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ปลื้ม MOU ส่งออกไม้ล้อมไปซาอุฯ 10 ล้านต้น สร้างรายได้ให้แก่ประเทศและเกษตรกรอย่างยั่งยืน ชี้ Saudi Vision 2030 โอกาสของภาคเอกชนไทย

ดร.นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เผยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 หลังหารือกับนาย Osama Kokandy ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Vision Ambassadors ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศจากซาอุดีอาระเบีย โดยให้บริการทั้งในด้านการบริหาร และการสนับสนุนทางการเงินและทางเทคนิคแก่นักลงทุนว่า ‘ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการหาแนวทางในการขยายความร่วมมือมือในภาคส่วนสําคัญระหว่างไทยและซาอุฯ

ล่าสุดบริษัท Vision Ambassadors ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท ซัสเทนเนเบิ้ล ดีเวลลอปเม้น จำกัด เพื่อส่งต้นไม้ล้อมในประเทศไทยให้กับซาอุฯ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยตั้งเป้าส่งออกต้นไม้ล้อมไว้ที่ 10 ล้านตน เพื่อตอบโจทย์ Saudi Arabia Green initiative ที่ต้องการต้นไม้ 1 หมื่นล้านต้น ทั้งนี้ มีพันธุ์พืชในประเทศไทยกว่า 200 ชนิดที่สามารถปลูกได้ในประเทศซาอุฯ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยการส่งออกไม้ล้อมนี้เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยและแก่เกษตรกรผู้ปลูกไม้ล้อมอย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือ ผู้แทนบริษัท Vision Ambassadors ได้เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียมีการพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็วอันเป็นผลจาก Saudi Vision 2030 ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนซาอุฯ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไปสู่ New Horizon ด้วยโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศที่มีความหลากหลายและขับเคลื่อนด้วยภาคอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายสำคัญ ในการลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมน้ำมัน ซึ่งตนเห็นว่านโยบายนี้จะเป็นโอกาสอันดีของภาคเอกชนไทยในการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับซาอุดีอาระเบียมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสาขาสาธารณสุข พลังงานทดแทน วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว และอาหารแปรรูปและอาหารฮาลาล

ทั้งนี้ ในปี 2566 ซาอุดีอาระเบียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 2 ในตะวันออกกลาง โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่ากว่า 8,796.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค่าการค้ารวมระหว่างสองประเทศยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่