หน้าแรก Thai PBS ประชุม สว.นัดแรก 23 ก.ค.เลือก ปธ. เปิด 3 ชี่ออาวุโสนั่งปธ.ชั่วคราว

ประชุม สว.นัดแรก 23 ก.ค.เลือก ปธ. เปิด 3 ชี่ออาวุโสนั่งปธ.ชั่วคราว

40
0
ประชุม-สวนัดแรก-23-กคเลือก-ปธ-เปิด-3-ชี่ออาวุโสนั่งปธ.ชั่วคราว
ประชุม สว.นัดแรก 23 ก.ค.เลือก ปธ. เปิด 3 ชี่ออาวุโสนั่งปธ.ชั่วคราว

(15 ก.ค.2567) น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา แถลงชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ หลังจากที่เปิดให้รายงานตัววันสุดท้าย ซึ่งขณะนี้มี สว. มารายงาน 198 คน อีก 2 คนคาดว่าจะมาในช่วงบ่าย และอ้างอิงข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาปี 2562 ข้อ 15 กำหนดว่าการนัดประชุมวุฒิสภาจะต้องนัดล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน และเมื่อพิจารณาจากความ จะกำหนดในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้

ส่วนวาระการประชุมในการประชุมนัดแรก 3 วาระสำคัญ คือเรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมคือการรับทราบผลการที่ กกต. แจ้งผลการดำเนินการเลือก สว. 200 คน รวมถึงบัญชีสำรอง 100 คน จากนั้นจะเป็นเรื่อง การกล่าวปฏิญาณตนของ สว. โดยสมาชิกต้องกล่าวตนก่อนปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115 ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา

อ่านข่าว : เลขาฯ สภา ยันไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา California University

นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา

นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา

สำหรับในวันดังกล่าวการประชุมวุฒิสภาในครั้งแรก การทำหน้าที่ประธานของวุฒิสภายังไม่มีประธานจะใช้ข้อบังคับการประชุมปี 2562 ข้อ 5 กำหนดว่าในการเลือกประธานสภาครั้งแรกให้เลขาธิการวุฒิสภาเชิญผู้ที่มีอายุสูงสุดในที่ประชุมวุฒิสภา

ซึ่งพบว่า ลำดับที่ 1 คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ลำดับที่ 2 นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อายุ 77 ปี ลำดับที่ 3 นายบุญส่ง น้อยโสภณ อายุ 75 ปี หากไม่พร้อมหรือไม่อยู่ในที่ประชุมว่าก็จะเป็นลำดับถัดไป 

ส่วนการดำเนินการต่อไปหลังจากที่ได้ประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะยืนยันในมติและส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อส่งพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

หลังจากการประชุมครั้งแรกจะมีการนัดประชุมครั้งต่อไปหลังจากที่มีพระบรมราชโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว คิดว่าจากที่ผ่านมาจะอยู่ในช่วงเวลา 7 วัน คาดว่าในวันอังคารที่ 30 ก.ค.2567 นัดประชุมครั้งถัดไป

ส่วนกรณีข้อสงสัยเรื่องวุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอก จากแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ ของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ สมาชิกวุฒิสภา นั้น เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องดำเนินการทุกอย่างตามอำนาจหน้าที่ จึงได้มีการมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายสำนักงานฯ ไปวิเคราะห์ความเห็นว่าจำเป็นจะต้องดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

อ่านข่าว : 

“หมอเกศ” ส่งทนายแจงปมวุฒิการศึกษา ยันปรึกษา กกต.ก่อนสมัคร

สภาฯเตรียมถกร่างงบฯปี 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน 17 ก.ค.นี้

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่