หน้าแรก Voice TV กมธ.ที่ดินฯ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกแก้ปัญหาป่าทับลาน

กมธ.ที่ดินฯ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกแก้ปัญหาป่าทับลาน

49
0
กมธ.ที่ดินฯ-เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-ถกแก้ปัญหาป่าทับลาน
กมธ.ที่ดินฯ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกแก้ปัญหาป่าทับลาน

ปัญหาที่ดินทับลาน จำต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน กมธ.ที่ดินฯเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และสำรวจที่ดินอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้กระทบประชาชน

นายนิคม บุญวิเศษ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยวันนี้ (16 กรกฎาคม 2567) ว่า ‘ปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา หรือที่เรียกว่าป่าทับลาน เป็นปัญหาที่ทับซ้อนกันมานาน จำต้องมีการพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนว่าจริงๆ แล้วปัญหาอยู่ที่ไหน โดยจะต้องพิจารณาจากข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่ให้รอบด้าน โดยเฉพาะที่มีผู้ให้ข้อมูลที่ดินบริเวณดังกล่าวเคยปรากฏหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศพบว่าบริเวณดังกล่าวมีสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรมเกิดมาจากการให้สัมปทานแล้วไม่มีการปลูกป่าทดแทน รวมทั้งมีร่องรอยการเข้าอยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน ก่อนประกาศเขตอุทยานแห่งชาติปัญหาคือในปี 2524 

รวมทั้งที่ผ่าน มาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยมีคำวินิจฉัยออกมา ว่า ‘ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากทางราชการได้ประกาศเขตพื้นที่รับผิดชอบทับซ้อนกัน มีการอพยพพี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยกระจัดกระจายมาอยู่รวมกันพร้อมจัดตั้งหมู่บ้านในชื่อว่า ไทยสามัคคี ซึ่งรับรู้ว่ากันโดยทั่วกันว่า พี่น้องประชาชนอาศัยในบริเวณดังกล่าวมานานกว่า 40 ปี’

xx10.jpg

‘ปัจุบันพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีเพียงส่วนน้อยที่เป็นรีสอร์ท ร้านอาหาร จึงสมควรกันออกจากเขตอุทยานแห่งชาติเพื่อนำมาดำเนินการปฏิรูปที่ดินโดยจัดให้ประชาชนเข้าอยู่อาศันทำกินตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้คณะกรรมาธิการที่ดินฯจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลทั้งหมด ก่อนที่จะมีการสำรวจที่ดินอย่างจริงจัง การสำรวจที่ดินควรลงพื้นสำรวจอย่างจริงจังที่อย่านั่งเทียนประกาศ เพราะจะส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้’ นายนิคม กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่