หน้าแรก Voice TV ‘วันนอร์’ จับมือมหาวิทยาลัยเกริก จ่อร่วมพัฒนายกระดับการศึกษาไทยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

‘วันนอร์’ จับมือมหาวิทยาลัยเกริก จ่อร่วมพัฒนายกระดับการศึกษาไทยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

36
0
‘วันนอร์’-จับมือมหาวิทยาลัยเกริก-จ่อร่วมพัฒนายกระดับการศึกษาไทยใน-3-จังหวัดชายแดนภาคใต้
‘วันนอร์’ จับมือมหาวิทยาลัยเกริก จ่อร่วมพัฒนายกระดับการศึกษาไทยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

‘วันนอร์’ จับมือมหาวิทยาลัยเกริก จ่อร่วมพัฒนายกระดับการศึกษาไทยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมพัฒนาการศึกษาด้านภาษาจีน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในพื้นที่ สู่ระดับนานาชาติ

ฯพณฯท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา พร้อมด้วย นายอับดุลอายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยะลา เขต 3 พรรคประชาชาติ เดินทางสู่ อ.เบตง จ.ยะลา ร่วมกับ คณะจากมหาวิทยาลัยเกริก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย Mr.Wang Changming ประธานกรรมการบริหาร ศาสตราจารย์ ดร. จรัญ มะลูลีม รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ DR. LUO YONG ผู้ช่วยอธิการบดี ดร. อำพล ขำวิลัย ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฝ่ายการต่างประเทศ ดร.สราวุธ และซัน ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฝ่ายยุทธศาสตร์และการพัฒนา ดร.ชนิดาภา หนูนวลวุฒิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ อาจารย์อนุสรา มู่ฮัมหมัด หัวหน้าสาขาการจัดการนวัตกรรมธุรกิจและเทคโนโลยีสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจ และอาจารย์กัษมารา ศรสวรรค์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติอิสลาม ลงพื้นที่สำรวจสถานที่เพื่อจัดตั้งสถานศึกษาในการพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาภาษาจีนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และคณะ พร้อมด้วยนายไพศาล บัณฑูรอัมพา ผู้จัดการโรงเรียนคอยรียะห์วิทยามูลนิธิอำเภอเบตง นายนพปฎล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบตง”วีระราษฎร์ประสาน” นายไพศาล ตอยิบ อำนวยการโรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ อีกทั้งตัวแทนคณะกรรมการอิสลามประจำ อ.เบตง จังหวัดยะลา ภาคธุรกิจ ตัวแทนตัวแทนสมาคมคนจีน บำเพ็ญบุญ มูลนิธิ (กวางไส) ตัวแทนสมาคมคนจีน สมาคมกว๋องสิ่ว ตัวแทนสมาคมคนจีน สมาคมบำรุงราษฎร์ (แต้จิ๋ว) ตัวแทนสมาคมคนจีน สมาคมฮากกา ตัวแทนสมาคมคนจีน สมาคมฮกเกี้ยน ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ อ.เบตง และพี่น้องประชาชนอำเภอเบตง ให้การต้อนรับและร่วมหารือเพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาในพื้นที่เบตงไปด้วยกัน 

S__101777566.jpg

ทั้งนี้ประธานรัฐสภา กล่าวว่า มีความยินดีทุกครั้ง ที่ได้ลงพื้นที่เบตงแห่งนี้ และมีความหวังว่าครั้งนี้ชาวเบตงคงจะได้พัฒนาและยกระดับการศึกษาไทย สู่ระดับนานาชาติอย่างแท้จริง เมื่อมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยเกริกให้ความสนใจในพื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างมาก กรอปกับมหาวิทยาลัยเกริกเองได้มีหลักสูตรนานาชาติจีน เป็นการเรียนการสอนโดยเจ้าของภาษาอย่างแท้จริง ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมของคนเบตง ที่ต้องการผลักดันให้ภาษาจีนเป็นภาษาที่ 2 ของเมืองแห่งนี้

ซึ่งทางคณะได้ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมโรงเรียนจงฝามูลนิธิ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีนางธาอร มณีสุรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ให้การต้อนรับ และกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโรงเรียนแห่งนี้ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวจีนหรือผู้ประสงค์จะเรียนภาษาจีน ได้เข้าศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมของจีน ซึ่งท่านประธานรัฐสภายังรู้สึกเป็นห่วงโรงเรียนจงฝาฯและอยากให้มหาวิทยาลัยเกริกเข้ามาบริหารและสนับสนุนโรงเรียนจงฝาฯ ให้เป็นโรงเรียนตัวอย่างของประเทศไทย ทั้งนี้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกริกเองก็มองเห็นถึงปัญหา และพร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยพัฒนาการศึกษาในหลักสูตรภาษาจีนอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังจะมีโครงการมอบทุนการศึกษากับนักเรียนที่เรียนจบมัธยมจากที่นี่ เพื่อไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ประเทศจีนอีกด้วย

S__101777564.jpg

ด้านนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา ประธานรัฐสภายังกล่าวอีกว่า ต้องขอบคุณ ทางมหาวิทยาลัยเกริกที่มองเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาและพร้อมที่จะร่วมมือพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ตนดีใจแทนชาวเบตง อย่างมากที่เด็กเบตงจะมีโอกาสมหาศาล ที่มหาวิทยาลัยเกริกจะได้นำมามอบให้ เมื่อเด็กที่นี้มีการศึกษาที่มีคุณภาพก็จะนำมาพัฒนาเมืองเบตง เศรษฐกิจก็จะดี เมืองก็จะเจริญขึ้นแน่นอน  

โดยในวันรุ่งขึ้น วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567 ประธานรัฐสภายังถือโอกาสพาคณะจากมหาวิทยาลัยเกริกเยี่ยมชมสนามบินเบตง เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ตุลาคมนี้สนามบินเบตงแห่งนี้จะกลับมาเปิดบริการอย่างแน่นอน พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “วันนี้ ได้มาทำงานการเมือง คิดตลอดว่าจะทำยังไงให้ทุกนาที ทุกเวลา เป็นโอกาสทำให้ประชาชน ได้มีความมสุข ความเจริญ วันนี้นับเป็น โอกาสสำคัญ ที่ได้มาหารือเพื่อเป็นโอกาส ให้เด็กๆชาวเบตง ทั้งหมด จะได้ มีโอกาสเติบโตอย่างมีศักยภาพและพัฒนาบ้านเมืองเจริญต่อไป เพราะสิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรจะมี คือ การมีโอกาส แต่ยังไม่สำคัญเท่า การใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่