หน้าแรก Voice TV วากเนอร์ยังรับสมัครคนเข้าทัพ แม้จะเคยก่อกบฏหวังบุกกรุงมอสโก

วากเนอร์ยังรับสมัครคนเข้าทัพ แม้จะเคยก่อกบฏหวังบุกกรุงมอสโก

67
0
วากเนอร์ยังรับสมัครคนเข้าทัพ-แม้จะเคยก่อกบฏหวังบุกกรุงมอสโก

สำนักข่าว BBC รายงานว่า กลุ่มวากเนอร์ยังคงเปิดรับสมัครนักรบทั่วรัสเซีย แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่กี่วัน หลังจากที่กลุ่มวากเนอร์ก่อการกบฏ ที่ส่งผลให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เกิดความหวาดกลัวต่อสงครามกลางเมืองที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ทางสำนักข่าว​ใช้​หมายเลขโทรศัพท์​ของ​รัสเซีย​โทรหา​ศูนย์​จัดหา​งาน​มาก​กว่า​สิบ​แห่ง โดย​กล่าวในสายว่าพวกเขากำลัง​สอบถาม​แทน​พี่​น้อง​ของตัวเอง โดยทุกปลายสายตอบกลับยืนยันว่า วากเนอร์ยังคงทำการตามปกติ ตั้งแต่ในพื้นที่จากคาลินินกราดทางตะวันตก จนถึงคราสโนดาร์ทางใต้ของรัสเซีย ซึ่งไม่มีใครในปลายสายแสดงท่าทีว่ากลุ่มทหารรับจ้างนี้กำลังยุบตัวลง

ในรายชื่อผู้ติดต่อจำนวนมากของกำลังในวากเนอร์ กองกำลังส่วนใหญ่อยู่ที่ไฟท์คลับ รวมถึงโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้และชมรมมวย ทั้งนี้ หลายคนที่รับสายโทรศัพท์ย้ำว่า สมาชิกใหม่กำลังเซ็นสัญญากับกลุ่มทหารรับจ้างในนามวากเนอร์ ไม่ใช่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย

ความต้องการให้ทหารรับจ้างย้ายไปสังกัดในกระทรวงกลาโหม เป็นต้นเหตุของความบาดหมางรุนแรงที่ปะทุขึ้นสู่การก่อกบฏด้วยอาวุธเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้การนำของ เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่ออำนาจของปูติน ในการปกครองที่ยาวนานกว่า 20 ปีของเขา แม้ว่าสำนักประธานาธิบดีรัสเซียจะพยายามอย่างยิ่ง เพื่อหาแนวทางในการตอบสนองของทางการรัสเซียให้ดูแข็งแกร่งและเด็ดขาด แม้คำแถลงของปูตินจะแสดงให้เห็นถึงรอยร้าวในอำนาจของเขาเอง

ถึงกระนั้นทางการรัสเซียได้ยกเลิกการดำเนินคดีอาญาฐานกบฏของกลุ่มวากเนอร์ รวมถึงต่อปริโกชินลงทั้งหมด โดยปริโกชินได้เดินทางลี้ภัยไปยังเบลารุส และกองกำลังที่ร่วมก่อกบฏของเขายังคงไม่ได้ยุบตัวลง ในขณะที่รัสเซียกลับมีนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านหลายคน ที่ต้องรับโทษจำคุกนานหลายปี เพียงเพราะพวกเขาออกมาพูดต่อต้านสงครามยูเครนของรัสเซีย

สำนักข่าว BBC เปิดเผยจากการต่อสายพูดคุยว่า เงินเดือนของนักรบวากเนอร์ยังคงมีอยู่ที่ 240,000 รูเบิล (ประมาณ 98,500 บาท) ต่อเดือน โดยเป็นสัญญาว่าจ้างมีระยะเวลานาน 6 เดือน

เมื่อวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) อันเดรย์ คาร์ตาโปลอฟ ประธานคณะกรรมการกลาโหมในรัฐสภาของรัสเซียกล่าวว่า ปริโกชินได้รับการเตือนก่อนหน้านี้แล้ว ในการกำหนดเส้นตายของกระทรวงกลาโหม เพื่อการยุบกองกำลังวากเนอร์ลง โดยคำสั่งดังกล่าวไม่สามารถเจรจาต่อรองใดๆ ได้

“กระทรวงกลาโหมระบุว่าทุกกลุ่ม (ทหารรับจ้าง) … ต้องลงนามในสัญญา และพวกเขาทั้งหมดได้เริ่มทำอย่างนั้น ทุกคนยกเว้นปริโกชิน” คาร์ตาโปลอฟแสดงความคิดเห็น พร้อมระบุว่าการกระทำของกลุ่มวากเนอร์นั้นเป็นการก่อกบฏ “เขาได้รับแจ้งว่าวากเนอร์จะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารพิเศษ… กองกำลังจะไม่ได้รับเงินหรือทรัพยากรใดๆ”

ปูตินใช้เวลาหลายปีไปกับการปฏิเสธการเชื่อมโยงอย่างเป็นทางการ ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกับทหารรับจ้างวากเนอร์ แต่ประธานาธิบดีรัสเซียกลับเปลี่ยนคำพูดของเขาอย่างกะทันหัน หลังจากการก่อกบฏเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ด้วยการที่ปูตินกล่าวเองว่า วากเนอร์ได้รับเงินสนับสนุนจากทางการรัสเซียทั้ง 100%

อย่างไรก็ดี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ปูตินได้ลงนามในกฎหมาย ซึ่งทำให้มีเพียงกระทรวงกลาโหมรัสเซียเท่านั้นที่สามารถรับสมัครกองกำลังจากในเรือนจำของรัสเซีย ที่ก่อนหน้านี้เป็นแหล่งสำคัญของการเกณฑ์นักสู้ในยูเครนโดยวากเนอร์ แต่จากการตรวจสอบของ BBC กลับพบว่ายังคงมีการเกณฑ์กองกำลังของวากเนอร์ต่อไป

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุสที่ปกครองประเทศมาอย่างยาวนาน ซึ่งเข้ามามีบทบาทในการไกล่เกลี่ยยุติการก่อกบฏระหว่างปริโกชินต่อปูตินเมื่อวันเสาร์ กล่าวว่า ทางการเบลารุสยินดีต้อนรับนักสู้ของวากเนอร์ที่จะลี้ภัยมายังประเทศของพวกเขา โดยลูคาเชนโกระบุว่ากองทัพเบลารุสจะสามารถเรียนรู้อะไรได้อีกมากจากกองกำลังวากเนอร์

ทั้งนี้ สมาชิกวากเนอร์ชาวเบลารุส ภายใต้สัญลักษณ์ที่เรียกว่า “Brest” ได้ออกมากล่าวเป็นนัยว่ากลุ่มของพวกเขานี้ จะทำหน้าที่ปกป้องลูคาเชนโกได้อย่างดี ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาในปีหน้า หากเกิดกรณีที่มีการประท้วงจำนวนมากขึ้นต่อการปกครองแบบเผด็จการของลูคาเชนโกเอง 

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66060392?fbclid=IwAR0QZiCrY_xT5Avtk4O0nwUgWzrnCLevG6CRej6RWHdJKCMkFIfEttPHV1A

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่