หน้าแรก Thai PBS “เศรษฐา” ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซาท่องเที่ยวเป็น 90 วัน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซาท่องเที่ยวเป็น 90 วัน

68
0
“เศรษฐา”-ลงพื้นที่พังงา-เตรียมดันขยายวีซาท่องเที่ยวเป็น-90-วัน

วันนี้ (26 ส.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงาน ด้านนโยบายการท่องเที่ยว พบปะพูดคุยสมาคมการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ประเด็นการท่องเที่ยวประเด็นการท่องเที่ยว wellness ในพื้นที่ฝั่งอันดามัน หรือ ทริปการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ตัวแทนผู้ประกอบการ สะท้อนปัญหาและความต้องการในการฟื้นการท่องเที่ยวที่ จ.พังงา ทั้งการขอให้ช่วยแก้ไขเรื่องการลดค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวยุโรปแพงขึ้น 30-40% พิจารณาสร้างสนามบินที่ จ.พังงา รวมถึงปรับปรุงสนามบินเก่าของจังหวัดที่ทิ้งร้างไว้เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดเล็ง เพื่อช่วยเพิ่มการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในอีก 5 ปีข้างหน้า ปรับปรุงการคมนาคม ทั้งทางบก เรือ อากาศ

ส่งเสริมการประกอบการธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ส่งเสริมให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ซึ่งบางโครงการได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน ที่ขณะนี้ 3,000 ชุมชน แต่ยังไม่มีหลักฐานจดทะเบียนชุมชนท่องเที่ยว ทำให้ได้รับสิทธิไม่ทั่วถึง ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายสินค้าในชุมชน

อย่างไรก็ตาม หากสามารถสร้างสนามบินแห่งใหม่ได้ เชื่อจะสร้างตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งอัตราส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของ จ.พังงา โดยรวมเป็นไปด้วยดีรองจากกรุงเทพมหานครได้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

จากนั้นนายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบดีว่า จ.พังงา กระบี่ ภูเก็ต หรือระนอง เป็นแหล่งรายได้ที่มีอนาคตสามารถทำรายได้ให้กับประเทศชาติมากมาย แม้พรรคเพื่อไทยไม่เคยมี สส.พื้นที่จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน แต่การทำงานรัฐบาลยึดโยงประชาชน อยากเป็นนายกฯของคนไทยทั้งประเทศ ยกการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้น โดยการลดหนี้และเพิ่มรายได้ ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มรายได้ รับพิจารณาการสร้างสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และพิจารณาเดินสาย ครม.เศรษฐกิจสัญจร ด้วย

นายเศรษฐา กล่าวว่าถึงเรื่องของความมั่นคงก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่นการยกเลิกฟรีวีซา ทั้ง จีน อินเดียรัสเซีย ที่ถือเป็นตลาดใหญ่ เขาก็อยากจะอยู่มากกว่า 30 วัน ก็จะพยายามขยายออกไปให้มากจนถึง 90 วัน เราจะไปเปิดทำให้การเข้ามาในประเทศไทยสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ส่วนการทำการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดการพักระยะยาว เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเข้ามาแน่นอน แต่ถ้าหลายจังหวัดเปิดการท่องเที่ยวลักษณะนี้พร้อม ๆ กัน อาจจะทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรจึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“คนภูเก็ต” แห่รับ “เศรษฐา”

ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมานายเศรษฐา ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวสถานประกอบการบันเทิง ย่านหาดป่าตอง ถนนบางลา เพื่อดูปัญหาและข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นเศรษฐกิจหลังซบเซาตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 เมื่อปี 2563 หรือช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยรับที่จะพิจารณาขยายเวลาเปิดให้บริการ เพื่อบริการนักท่องเที่ยว เกิดการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษกิจในพื้นที่

อ่านข่าว : “คนภูเก็ต” แห่รับ “เศรษฐา” ดูธุรกิจท่องเที่ยวหาดป่าตอง

โดยบรรยากาศคึกคักชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจว่า ใครมาซึ่งผู้ประกอบการร้านค้านย่านนั้นแนะนำว่าเป็นรัฐบาลใหม่ เรียกว่าเมื่อคืนป่าตองแตก ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างถ่ายรูปเซลฟี่กับนายเศรษฐา ช่วงหนึ่งนายเศรษฐาไปยืนฟังเยาวชนที่มาแสดงความสามารถร้องเพลงโดยยืนฟังจนจบและตอนท้ายได้ถ่ายรูปกับเยาวชนและผู้ปกครอง

อ่านข่าว

“เศรษฐา” ฟิตลุยภูเก็ต-พังงาถกปัญหาท่องเที่ยว

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่