หน้าแรก Voice TV บังคับเซ็น “ข้อตกลงความภักดี” รัสเซียออกมาตรการใหม่สำหรับชาวต่างชาติ

บังคับเซ็น “ข้อตกลงความภักดี” รัสเซียออกมาตรการใหม่สำหรับชาวต่างชาติ

63
0
บังคับเซ็น-“ข้อตกลงความภักดี”-รัสเซียออกมาตรการใหม่สำหรับชาวต่างชาติ

สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซีย รายงานเมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า รัสเซียกำลังเตรียมออกกฎหมาย ที่จะกำหนดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องลงนามใน “ข้อตกลงความภักดี”

กระทรวงมหาดไทยรัสเซีย กำลังเตรียมกฎหมายที่จะห้ามนักท่องเที่ยววิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัสเซีย หรือทำลายชื่อเสียงของประวัติศาสตร์โซเวียต นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องเคารพค่านิยม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมของวัฒนธรรมการเป็นครอบครัวดั้งเดิมของรัสเซีย

กฎหมายจะบังคับให้ชาวต่างชาติทุกคนจะต้องลงนามในคำมั่นสัญญา ซึ่งจะมีผลในการควบคุมสิ่งที่พวกเขาสามารถพูดและทำขณะอยู่ในรัสเซียได้ โดยผู้มาเยือนรัสเซียจะถูกห้ามไม่ให้ “แทรกแซงกิจกรรมของหน่วยงานสาธารณะของสหพันธรัฐรัสเซีย ทำลายชื่อเสียงนโยบายของรัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศของสหพันธรัฐรัสเซีย หน่วยงานสาธารณะ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ในทุกรูปแบบ” รายงานของ TASS ระบุ

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะกลายมาเป็นกฎหมายบังคับใช้จริง เมื่อร่างกฎหมายดังกล่าวถูกเสนอต่อรัฐสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย และต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ และการพิจารณาร่างกฎหมายอีกหลายครั้ง ก่อนที่จะส่งให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายเพื่อบังคับใช้จริง

เจ้าหน้าที่รัสเซียระบุกับ Interfax สำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซีย ว่ากฎหมายดังกล่าวกำลังดำเนินการโดยกระทรวงมหาดไทย รัฐบาล และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีรัสเซีย และตัวกฎหมายมีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ทั้งนี้ พล.ท.วาเลนตินา คาซาโควา หัวหน้าคณะกรรมการหลักของกระทรวงเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน กล่าวกับ TASS ว่า “ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในระหว่างการหารือ และจะถูกส่งไปยังรัฐสภาดูมาในไม่ช้านี้”

TASS รายงานอ้างอิงเนื้อหาของร่างกฎหมายที่ระบุว่า ชาวต่างชาติจะถูกห้ามไม่ให้ “บิดเบือนความจริงทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความสำเร็จของประชาชนโซเวียต ในการปกป้องปิตุภูมิและการมีส่วนร่วมเพื่อชัยชนะเหนือลัทธิฟาสซิสต์”

ชัยชนะของโซเวียตเหนือลัทธินาซีภายใต้การนำของ โจเซฟ สตาลิน ผู้นำสูงสุดของอดีตโซเวียต ได้รับการเปรียบเทียบกับการผนวกไครเมียของรัสเซียมาโดยตลอด โดยปูตินใช้ช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ในการต่อสู้กับชาติตะวันตกและค่านิยมเสรีนิยม

นอกจากนี้ นักวิจารณ์และนักวิชาการในรัสเซีย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์การปกครองของปูติน ยังถูกดำเนินคดีจำนวนมาก และถูกตราหน้าว่าเป็น “ตัวแทนจากต่างประเทศ” โดยขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียปี 2567 กำลังใกล้เข้ามา ปูตินได้เปรียบเทียมสงครามดังกล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อดำรงอยู่กับชาติตะวันตก และเขาจะปกป้องอารยธรรม “ศักดิ์สิทธิ์” ของรัสเซียจากความเสื่อมโทรมของชาติตะวันตก

ตามรายงานของ TASS ภายใต้กฎหมายดังกล่าว ชาวต่างชาติจะต้องยึดมั่นและปฏิบัติตาม “ค่านิยมครอบครัวแบบดั้งเดิม” “สถาบันการแต่งงาน” และ “ความสัมพันธ์ทางเพศแบบดั้งเดิม” ทั้งนี้ รัสเซียภายใต้การนำของปูติน ได้ยกคุณค่าทางศีลธรรมและสถาบันครอบครัวที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ทางการรัสเซียได้เดินหน้าการปราบปรามชุมชน LGBTQ โดยออกกฎหมายห้ามการทำศัลยกรรมเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ทางเพศ และห้าม “โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเกย์” ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐสภารัสเซียยังได้ดำเนินการออกกฎหมายเพื่อจำกัดการเข้าถึงการดูแลการเจริญพันธุ์และการทำแท้ง เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง “สถานการณ์ทางประชากรศาสตร์” และตอบโต้กับอัตราการเกิดที่ต่ำ

นอกจากนี้ TASS ยังรายงานเนื้อหาของร่างกฎหมาย ที่ระบุถึง “ความคิดริเริ่มด้านกฎหมายเสนอห้ามกิจกรรมที่ส่งเสริมทัศนคติที่ละเลยต่อสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติของรัสเซีย… ความหลากหลายในภูมิภาคและชาติพันธุ์และวัฒนธรรมของรัสเซีย (และ) ค่านิยมทางศีลธรรมและจิตวิญญาณแบบดั้งเดิมของรัสเซีย” อีกด้วย

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/29/russian-lawmakers-to-mull-draft-loyalty-agreement-law-for-foreigners?fbclid=IwAR2amoC30IkJzodgKDmsvMHjmuEPp4OqB8lvo32RFbNFpFgjKQRDPwGpqDQ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่