หน้าแรก Thai PBS จับกระแสการเมือง วันที่ 6 ส.ค.67: โยนหิน 20 ล้านใส่ “งูเห่า” ก้าวไกล อัสดงยามค่ำ เคาะ “บิ๊กโจ๊ก”...

จับกระแสการเมือง วันที่ 6 ส.ค.67: โยนหิน 20 ล้านใส่ “งูเห่า” ก้าวไกล อัสดงยามค่ำ เคาะ “บิ๊กโจ๊ก” ออกราชการชอบด้วย กม.

26
0
จับกระแสการเมือง-วันที่-6-สค67:-โยนหิน-20-ล้านใส่-“งูเห่า”-ก้าวไกล-อัสดงยามค่ำ-เคาะ-“บิ๊กโจ๊ก”-ออกราชการชอบด้วย-กม.
จับกระแสการเมือง วันที่ 6 ส.ค.67: โยนหิน 20 ล้านใส่ “งูเห่า” ก้าวไกล อัสดงยามค่ำ เคาะ “บิ๊กโจ๊ก” ออกราชการชอบด้วย กม.

และแล้ว “ก.พ.ค.ตร.” ก็เคาะคำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือ สุรเชชษฐ์ หักพาล ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย “ธวัชชัย ไทยเขียว” รองโฆษก ก.พ.ค.ตร.ระบุว่า ได้ส่งคำวินิจฉัยไปให้ผู้อุทธรณ์และคู่กรณีในอุทธรณ์ทราบ และปรากฏหลักฐานว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้รับคำวินิจฉัยแล้ว

หลังก่อนหน้านี้ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ อุทธรณ์ว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 178/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร) พิจารณาและวินิจฉัยให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว

และมีคำขออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังใช้เวลาพิจารณาและเปิดให้คู่กรณี 2 ฝ่ายทำคำชี้แจงและเอกสารเกี่ยวข้อง โต้แย้งแสดงพยานหลักฐาน จึงวินิจฉัยยกอุทธรณ์และยกคำขอกำหนดวิธีการชั่วคราวของผู้อุทธรณ์

หาก “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ผู้อุทธรณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ ก.พ.ค.ตร. มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุด โดยวิธีการยื่นฟ้องต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของศาลหรือยื่นฟ้องโดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่ทราบหรือถือว่าทราบคำวินิจฉัยนี้ … แม้ยังไม่ถือเป็นการปิดฉากชีวิตรับราชการเสียทีเดียว แต่เชื่อว่า ยามนี้ “บิ๊กโจ๊ก” ก็สาหัสไม่น้อย

ไม่รู้คุยเรื่องอะไร “นายกฯ นิดเศรษฐา ทวีสิน ตอบเมื่อถูกถาม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล หารือกับทูต 18 ประเทศในคดียุบพรรคก้าวไกล ว่ามีการพบกันแต่ไม่ทราบเนื้อหามีการพูดคุยอะไรกันบ้าง ส่วนตัวคิดว่าทั้ง 18 ประเทศ ระบบยุติธรรมและระบบบริหารแยกกันชัดเจน ฝ่ายบริหารไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่ายกับกระบวนการยุติธรรม

กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยก็เป็นกลางและเป็นสากล ได้รับการยอมรับจากทุก ๆ ฝ่าย และคงพูดแทนคนอื่นไม่ได้ แต่ส่วนตัวเคารพกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว

อย่าชักศึกเข้าบ้าน “เกรียงยศ สุดลาภา” สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ แจงหลังจาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” โพสต์ในโซเชียลส่วนตัว เรื่องการไปพบปะอุปทูต 18 ประเทศว่าหากไปพบปะในนามส่วนตัวก็โอเค แต่ครั้งนี้มีการโพสต์ว่าไปพบกันในฐานะที่อุปทูต หรือทูตประเทศต่าง ๆ มีความกังวลเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล

และการมีประชาธิปไตยในประเทศไทยจึงไม่เหมาะสม เหมือนเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และไม่แน่ใจว่าอุปทูตหรือทูต ทราบในรายละเอียดย่อยหรือไม่ว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

ไม่ใช่พรรคสำรองของพลังประชารัฐ “ผู้กองธรรมนัสร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจงกรณี ดร.แหม่มนฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกล้าธรรมว่า เพิ่งทราบและไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง … ยืนยันว่าไม่ใช่พรรคสำรองของพรรค พปชร.

“ยอมรับว่า เป็นพรรคเดิมของพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งผมลาออกมาแล้ว และไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะเราอยู่ พปชร กับนางนฤมลเป็นคนที่เหมาะสม ซึ่งความผูกพันส่วนตัว เราเป็นเพื่อนกัน และไม่ใช่พรรคสาขาเพื่อรองรับ สส.จากพรรคก้าวไกล ร้อยเปอร์เซ็นต์”

โยนหิน ยังไม่ทันโดนยุบก็ถูกซื้อแล้วคนละ 20 ล้าน “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า เมื่อ 2 วันก่อน มีคนติดต่อไปยังเพื่อนในท้องถิ่นโดยมีการยื่นข้อเสนอ มีรัฐมนตรีคนหนึ่งกำลังจะตั้งพรรคใหม่ จึงอยากดึงตัวไปช่วยงาน 

มีการเสนอจะให้เงินทำพื้นที่ 20-30 ล้านบาท แต่ได้ปฏิเสธไป เหตุผลที่เลือกติดต่อมาที่ตน น่าจะเป็นการพูดคุยกับหลายคนในพรรค และไม่ทราบว่าเป้าหมายการซื้อตัวจะถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่

เมื่อถูกถามว่า วันนี้มีการเปิดตัวพรรคใหม่ของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในนามพรรคกล้าธรรม จะมีความเชื่อมโยงกับกรณีดังกล่าวหรือไม่

นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า เป็นไปได้ ก่อนที่จะหัวเราะและกล่าวต่อว่า เนื่องจากมีความระหองระแหงกันภายในพรรคพลังประชารัฐ งูเห่ารอบนี้น่าจะยาก เนื่องจากไม่ได้มีความต้องการไปเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับตัวเอง ที่ผ่านมาการซื้องูเห่าทราบจากอดีตเพื่อนร่วมงาน สัญญาว่าจะให้เป็นเงินก้อนแต่ก็ไม่มีใครได้สักคน ได้เป็นเพียงเงินผ่อนในการลงพื้นที่

“อยากให้รัฐมนตรี ทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะกระทรวงที่ท่านรับผิดชอบอยู่ก็มีปัญหาเยอะ ล่าสุดก็มีน้ำท่วม ปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อน จึงอยากให้ไปให้ความสำคัญกับงานภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ” จิรัฎจ์ ตอบเบา ๆ แต่ทำเอาผู้เกี่ยวข้องสะเทือนซางไม่น้อย 

 อ่านข่าวเพิ่ม :

เปิด 2 พรรค (ดูด) ใหม่ “พลังมหาชน-กล้าธรรม” กก.เทมาถิ่นกาขาว

หอการค้าชี้ คนไทยให้ความสำคัญ “วันแม่” เงินสะพัด 1 หมื่นล้าน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่