หน้าแรก Voice TV โครงการแลนด์บริดจ์เกิดจริงในรัฐบาลนี้แน่นอน! “สุริยะ” เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC เข้าที่ประชุม ครม.-สภาฯ

โครงการแลนด์บริดจ์เกิดจริงในรัฐบาลนี้แน่นอน! “สุริยะ” เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC เข้าที่ประชุม ครม.-สภาฯ

15
0
โครงการแลนด์บริดจ์เกิดจริงในรัฐบาลนี้แน่นอน!-“สุริยะ”-เตรียมเสนอร่าง-พรบ-sec-เข้าที่ประชุม-ครม.-สภาฯ
โครงการแลนด์บริดจ์เกิดจริงในรัฐบาลนี้แน่นอน! “สุริยะ” เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC เข้าที่ประชุม ครม.-สภาฯ

“สุริยะ” ยืนยันโครงการแลนด์บริดจ์เกิดจริงในรัฐบาลนี้แน่นอน เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC เข้าที่ประชุม ครม.-สภาฯ คาดบังคับใช้ภายใน ก.ย. 68 เดินหน้าสร้างเฟส 1 แล้วเสร็จปลายปี 73 หนุนเศรษฐกิจไทยเติบโต

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์ โดยยืนยันว่า กระทรวงนาคมและรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในยุคนี้แน่นอน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ รวมถึงผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการทำหนังสือบรรจุวาระการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ พ.ศ…. หรือ พ.ร.บ. SEC เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อพิจารณาและมีมติมอบหมายให้ สนข. เป็นผู้จัดทำร่าง พ.ร.บ. SEC ก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ และเสนอร่าง พ.ร.บ.SEC ไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายน 2568 ต่อไป

เมื่อ พ.ร.บ. SEC มีผลบังคับใช้แล้ว จะจัดตั้งสำนักงาน SEC และเข้าสู่แผนงานอื่นๆ ต่อไป ทั้งการออกแบบทางรถไฟและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รวมถึงการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และคาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะพิจารณา EIA แล้วเสร็จในปี 2568 สอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และส่งให้ สผ. พิจารณาแล้วเสร็จในปี 2568 เช่นเดียวกัน

ส่วนการจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) เพื่อคัดเลือกเอกชน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2569 ก่อนที่จะคัดเลือกผู้ลงทุนแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2569 จากนั้นจะออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่ดิน ก่อนเสนอ ครม. อนุมัติโครงการภายในไตรมาส 2/2569 โดยจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคา และเริ่มดำเนินการก่อสร้างระยะที่ 1 ภายในไตรมาส 3/2569 และพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2573 ตามแผนที่กำหนดไว้

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า การจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับบริษัท Dubai Port World (DP World) นั้น DP World ต้องการศึกษารายละเอียดโครงการฯ และแสดงความพร้อมที่จะเข้าร่วมลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการเอกชนรายใด ทั้งประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ต้องการจะตั้งคณะทำงานร่วมกับประเทศไทย สามารถแสดงความประสงค์มาได้ทันที โดยยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม และรัฐบาลไทย มีความยินดีต้อนรับนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก และไม่ได้ผูกมัด หรือกีดกันรายใดรายหนึ่ง ทุกกระบวนการในการดำเนินการนั้น มีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล และสามารถตรวจสอบได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่