หน้าแรก Thai PBS กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ร้องนายกฯ นิรโทษคดีการเมือง – ม.112

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ร้องนายกฯ นิรโทษคดีการเมือง – ม.112

23
0
กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ-ร้องนายกฯ-นิรโทษคดีการเมือง-–-ม.112
กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ร้องนายกฯ นิรโทษคดีการเมือง – ม.112

วันนี้ (12 ก.ย.2567) กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม​ ร่วมกับเครือข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษา 9 องค์กร ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ทวงถามนโยบายนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง และอำนวยความยุติธรรมผู้ที่ถูกรัฐปราบปราม​ โดยมีนายวรวงศ์ วรปัญญา สส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้แทนรับหนังสือ

สำหรับข้อเรียกร้องคือ ให้มีการนิรโทษกรรมคดีการเมืองตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และให้มีการอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมและความรุนแรงในทางการเมืองที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ รวมถึงการเยียวยาผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียหาย รวมถึงปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม พัฒนาประชาธิปไตยให้มีเสถียรภาพและยังยืน พร้อมขอคำตอบภายใน​ 20 วัน​

ในการยื่นหนังสือครั้งนี้มีการนำรูปของ นพ.สุรพงษ์​ สืบวงศ์ลี​ ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยในขณะนั้น และนายจตุรนต์​ ฉายแสง ที่เคยออกมาเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางความคิดและข้อเรียกร้องของนักศึกษา

ด้านนายวรวงศ์ กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อส่งให้นายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณา ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมายต้องใช้เวลา​มากกว่า​ 20 วัน​ ต้องมีขั้นตอนการร่างและกระบวนการในสภา โดยย้ำว่าต้องใช้เวลา​และอยากให้ร่วมกันทำงานดีกว่า​

ผู้​สื่อข่าว​รายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มธรรมศาสตร์​และการชุมนุมต้องการมาตีระฆังร้องทุกข์ที่อาคารรัฐสภา เพื่อแสดงสัญลักษณ์ แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากระฆังดังกล่าวยังไม่ได้มีการส่งมอบ

อ่านข่าว

“เท้ง ณัฐพงษ์” ตั้งฉายารัฐบาล 3 นาย “นายใหญ่ นายทุน นายหน้า”

“ธรรมนัส” ยันไม่เกี่ยวคลิปบ้านป่า เมิน พปชร.สอบ 20 สส.

ศาลนราธิวาสออกหมายจับ 6 จำเลยคดีตากใบ หลังไม่มาตามนัด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่