หน้าแรก Voice TV ‘ชนินทร์’ หนุนนโยบาย ‘รัฐบาลแพทองธาร’ แนะสานต่อโครงข่ายทางราง ใช้ที่ดินรัฐ ทำคอนโดเพื่อคนจน

‘ชนินทร์’ หนุนนโยบาย ‘รัฐบาลแพทองธาร’ แนะสานต่อโครงข่ายทางราง ใช้ที่ดินรัฐ ทำคอนโดเพื่อคนจน

21
0
‘ชนินทร์’-หนุนนโยบาย-‘รัฐบาลแพทองธาร’-แนะสานต่อโครงข่ายทางราง-ใช้ที่ดินรัฐ-ทำคอนโดเพื่อคนจน
‘ชนินทร์’ หนุนนโยบาย ‘รัฐบาลแพทองธาร’ แนะสานต่อโครงข่ายทางราง ใช้ที่ดินรัฐ ทำคอนโดเพื่อคนจน

‘ชนินทร์’ หนุนนโยบาย ‘รัฐบาลแพทองธาร’ แนะสานต่อโครงข่ายทางราง ใช้ที่ดินรัฐ ทำคอนโดเพื่อประชาชนผู้มีรายได้น้อย – ค่าเดินทางถูกลง

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ตลอด 10ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าศักยภาพ ทั้งที่มีตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหมาะแก่การลงทุนแต่เราติดกับดักที่โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของไทยไม่ดีพอ ต้นทุนของภาคเอกชนจึงยังสูงอยู่  ตนจึงสนับสนุนนโยบายของนางสาวแพทองธาร ที่จะสานต่อนโยบายเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค (Logistic hub) เร่งรัดพัฒนาระบบรางให้ครอบคลุมทั้งประเทศ และผลักดันให้การขนส่งทางรางเป็นทางเลือกหลัก ที่จะลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง-ขนส่ง และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสให้คนไทย

นายชนินทร์ กล่าวว่า ส่วนตัวสนับสนุนการขยายเพดานเวลาการเช่าจาก 30ปี เป็น 99ปี เพราะจะเปิดโอกาสให้เอกชนได้ลงทุนโครงการใหญ่ๆ ที่ไม่สามารถคุ้มทุนได้ในระยะเวลาสั้น และอยากให้รัฐบาลนำที่ดินของรัฐ เช่น ธนารักษ์ หรือ การรถไฟ ที่เข้าถึงการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าได้ง่าย มาพัฒนาเป็นคอนโดมีเนียมของผู้มีรายได้น้อย แต่แทนที่จะขายขาด ก็ปรับเป็นให้เช่า 99ปี หรือเช่าแบบจนสิ้นอายุไข ผู้เช่าไม่ต้องแบกภาระจากต้นทุนที่ดิน  เป็นบ้านราคาถูกที่สนับสนุนโดยรัฐบาล คล้ายกับแนวคิดของโครงการ “บ้านเอื้ออาทร” ที่รัฐบาลไทยรักไทย เคยทำสำเร็จไว้ในอดีต

“การสนับสนุนให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน-ที่อยู่อาศัยที่มั่นคง มีค่าเดินทางในราคาที่จ่ายไหว จะเป็นหลักประกันทุนชีวิตของทุกคน และสร้างความพร้อมเพื่อรองรับโอกาสใหม่ๆ ทั้งโอกาสทางธุรกิจและโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเอง ได้อย่างเท่าเทียม” นายชนินทร์กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่