หน้าแรก Thai PBS Imagine สไตล์ “อภิสิทธิ์” พลังนัยทางการเมือง

Imagine สไตล์ “อภิสิทธิ์” พลังนัยทางการเมือง

23
0
imagine-สไตล์-“อภิสิทธิ์”-พลังนัยทางการเมือง
Imagine สไตล์ “อภิสิทธิ์” พลังนัยทางการเมือง

สร้างกระแสไวรัล เมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์คลิปความยาว 4.37 นาทีในเฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva  พร้อมแคปชันขอบคุณสินเจริญบราเธอร์สที่เปิดบ้านให้พวกเรามาร่วมสนุกกันในค่ำคืนแห่งมิตรภาพและเสียงเพลง #บ้านสินเจริญ

นายอภิสิทธิ์ ร่วมร้องเพลง Imagine โดยมี “น้าแอ๊ด” แอ๊ด คาราวบาว พี่น้องสินเจริญบราเธอร์ รวมทั้ง FC ร่วมกันร้องเพลงเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ท่ามกลางการจับตาว่าเป็นการส่งสัญญาณการขยับ หรือคัมแบ๊กทางการเมืองหรือไม่

Imagine กับนัยทางการเมือง “อภิสิทธิ์”

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยา ลัยบูรพา กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์ ปรากฎตัวผ่านการร้องเพลง Imagine หลังจากหายหน้าตาจากวงการเมืองตั้งแต่ปี 2566 หลังการเสนอตัวเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน 

การที่ปรากฎตัวผ่านการร้องเพลงกับคนใกล้ชิด ทั้งในเชิงการผ่อนคลาย และมองว่าทางการเมืองก็พิจารณาได้ เพราะเพลงที่ร้องออกมาปฏิเสธไม่ได้ว่านัยถึงการเมือง เพราะเพลงของจอห์น เลนอน (John Lennon) พูดถึงเรื่องดุลยภาพ ความฝัน ชีวิตที่ดีของผู้คนในยุคนั้น และถูกใช้ในทางการเมืองในยุคนั้น เพื่อเรียกหาสิทธิเสรีภาพ เพลงนี้มีพลังนัยทางการเมือง 

เพลงที่ร้องออกมา อภิสิทธิ์ อาจส่งสัญญาณบางอย่างทางการเมืองว่า การขยับว่าพรรคเดิมไปไม่ไหว แต่อุดมการณ์ความใฝ่ฝันยังมีอยู่

นักวิชาการ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าตอนนี้ยังมีคนที่ไม่ตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทย  เพราะเห็นว่าอยู่ใต้อิทธิพลของทักษิณ ชินวัตร และพรรคประชาชนที่ยังไม่ลงตัวกับสังคมไทย

พรรคประชาธิปัตย์พังแล้ว เช่นเดียวกับพรรคร่วมสร้างชาติ ที่เผยธาตุแท้ร่อนจ่อนว่าแค่อยากร่วมการเมือง ดังนั้นยังมีตัวเลขตรงกลางอีก 30% ที่ไม่ตัดสินใจเลือกพรรคไหน

เมื่อถามว่านายอภิสิทธิ์ จะเสนอตัวเป็นทางเลือกที่ 3 หรือสามารถจะขยับเข้ามาการเมืองในรูปแบบไหน นักวิชาการมองว่า สถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตยไม่ที่ไม่ได้ยึดโยงอุดมการณ์ทางการเมือง แต่เป็นเพียงพรรคอะไหล่ และต่อรองเข้าสู่อำนาจเท่านั้น

อุดมการณ์ของผู้นำที่มีนายชวน หลีกภัย หมดไปแล้วกับนักการเมืองรุ่นใหม่ของประชาธิปัตย์ แต่ภายใต้ต้นทุนของนายอภิสิทธิ์ และส่วนแบ่งตลาดทางการเมอง 30% เริ่มขยับหากลุ่มเครือข่ายพันธมิตรที่มีความสนใจทางการเมือง โดยเบื้องต้นอาจเป็นเครือข่ายวิจารณ์ทางการเมือง บนต้นทุน ความรู้ทางการเมืองที่มีอยู่ ไม่เล่นนอกกติกา

แบบนี้นายอภิสิทธิ์ทำได้ เพราะมีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์ทางการเมือง ถ้าจะทำพรรคการเมืองใหม่ ถึงจะขายได้ เพราะประชาธิปัตย์เดิมสูญเสียจุดยืนทางการเมืองไปแล้ว และต้องไม่โหน

ขณะที่หนึ่งในผู้ที่ปรากฎในคลิปดังกล่าว ระบุว่านายอภิสิทธิ์มีสีหน้ายิ้มแย้ม และการร้องครั้งนี้ร่วมกับหลายคน เป็นการพบกันโดยไม่ได้นัดหมาย มีทั้งแอ๊ด คาราบาว โจนัส แอนเดอร์สัน พี่เล็ก สมชาย จอห์นี่ แอนโฟเน่ ทอช ทองดี พี่น้องตระกูลสินเจริญบราเธอร์ส   

ถอดรหัสเพลง Imagine

Imagine เป็นเพลงที่เขียน และร้องโดยจอห์น เลนนอนเป็นเพลงเปิดตัวในอัลบั้ม Imagine ในปี 1971 หลังจากการแตกของวง เดอะบีเทิลส์

เพจปันศิลป์ ปันสุข วิเคราะห์ความพิเศษของเพลง Imagine ที่นอกเหนือจากความไพเราะของท่วงทำนองแล้ว เนื้อหาของเพลงยังแฝงไปด้วยปรัชญาให้ได้ขบคิดมากมายไม่มีสิ้นสุด

หากลองตีความเพลงดี ๆ จะเห็นถึงสิ่งที่ John Lennon ได้ตั้งคำถามและให้คนฟังได้จินตนาการถึงโลกที่เขาต้องการให้เป็นโลกที่ไม่มีการแบ่งแยก โลกที่ทุกคนอยู่ด้วยกันอย่างสันติ และมีความสุขอย่างสมบูรณ์ แค่ทุกคนมีโลกในจินตนาการที่ดี ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สวยงามแล้ว

ในปี 2012 เพลง Imagine ถูกนำไปใช้แสดงในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มจากนักร้องประสานเสียง ต่อด้วยการฉายวิดีโอ John Lennon ร้องเพลงนี้บนจอ และมีการต่อชิ้นส่วนให้กลายเป็นใบหน้าของเขา

ต่อมาในปี 2021 เพลงนี้ถูกนำมาแสดงอีกครั้งในพิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยให้นักร้องดัง ของแต่ละทวีปมาผลัดกันร้องเพลงนี้ผ่านรูปแบบวิดีโอ งานกีฬาโอลิมปิกคืองานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแสดงถึงการหลอมรวมใจของคนแต่ละชาติ เพลง Imagine ถูกนำมาใช้ประกอบถึง 2 ครั้งในงานระดับนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ได้ว่า เพลง ๆ นี้ คือสุดยอดผลงานของ John Lennon ที่มีอิทธิพลต่อโลก 

ความหมายของเพลง Imagine  

Imagine there’s no heavenIt’s easy if you try No hell below us above us only sky Imagine all the people living for today

ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีสวรรค์ดูสิ มันง่ายนะถ้าคุณลองพยายามดู ใต้พื้นดินไม่มีนรก เหนือหัวเราก็เป็นเพียงฟ้าคราม ลองจินตนาการดูสิ หากผู้คนมีชีวิตอยู่เพียงเพื่อวันนี้ 

Imagine there’s no countries It isn’t hard to do Nothing to kill or die for And no religion too Imagine all the people living life in peace

ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีประเทศดูสิ มันไม่ยากเลยถ้าคุณลองดู ไม่มีสิ่งใดให้เราจำเป็นต้องอุทิศชีวิตให้ และไม่ต้องมีศาสนาด้วย ลองจินตนาการดูสิ หากผู้คนได้มีชีวิตอยู่ในสันติภาพ 

You may say I’m a dreamer But I’m not the only one
I hope someday you’ll join us And the world will be as one

คุณอาจจะบอกว่าผมเป็นนักฝันเฟื่อง แต่ไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวหรอกนะ ผมหวังว่าสักวันพวกคุณจะมาร่วมกับเรา แล้วโลกจะหลอมรวมเป็นหนึ่งได้

Imagine no possessions I wonder if you can No need for greed or hunger A brotherhood of manImagine all the people sharing all the world

ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีการครอบครองดูสิ จะแปลกใจมากหากคุณทำได้ ไม่ต้องมีความโลภ ไม่ต้องมีความหิวโหย มีแค่ภราดรภาพของมนุษย์ ลองจินตนาการดูสิ หากผู้คนแบ่งปันโลกแก่กันและกัน”

You may say I’m a dreamerBut I’m not the only one
I hope someday you’ll join us And the world will live as one

คุณอาจจะบอกว่าผมเป็นนักฝันเฟื่อง แต่ไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวหรอกนะ ผมหวังว่าสักวันพวกคุณจะมาร่วมกับเรา แล้วโลกจะอยู่รวมเป็นหนึ่งได้ 

Imagine there’s no heaven It’s easy if you try

ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีสวรรค์ดูสิ มันง่ายนะถ้าคุณลองพยายามดู 

Imagine there’s no countries It isn’t hard to do

ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีประเทศดูสิ มันไม่ยากเลยถ้าคุณลองดู 

Imagine no possessions I wonder if you can

ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีการครอบครองดูสิ ผมจะแปลกใจมากหากคุณทำได้

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่