หน้าแรก Thai PBS เยาวชนยื่นนายกฯ “ค้านกาสิโน” ชี้ในฐานะแม่ให้คิดถึงอนาคตลูก

เยาวชนยื่นนายกฯ “ค้านกาสิโน” ชี้ในฐานะแม่ให้คิดถึงอนาคตลูก

14
0
เยาวชนยื่นนายกฯ-“ค้านกาสิโน”-ชี้ในฐานะแม่ให้คิดถึงอนาคตลูก
เยาวชนยื่นนายกฯ “ค้านกาสิโน” ชี้ในฐานะแม่ให้คิดถึงอนาคตลูก

วันนี้ (19 ก.ย.2567) เครือข่ายเยาวชนและผู้ปกครอง นำโดย น.ส.วศินี​ สนแสบ ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน, นายรวิศุทธิ​์​ คณิตกุลเศรษฐ์​ ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กมีภูมิ และตัวแทนผู้ปกครอง

เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี​ ที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วยความกังวลต่อนโยบายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์​ หรือ กาสิโน โดยเรียกร้องให้หยุดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงครบวงจร​ ที่มีแหล่งพนันหรือกาสิโน พร้อมนำโมเดลกาสิโนจำลอง มาคืนให้รัฐบาล เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับและคัดค้าน

เครือข่าย​ฯ ระบุว่า จากคำแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะนโยบายที่ 4 การสร้างรายได้ใหม่ในการนำเศรษฐกิจนอกระบบ และเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี

และนโยบายการเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ สถานบันเทิงครบวงจรซึ่งจะรวมกาสิโน​

พร้อมตั้งคำถามว่า การเกิดกฎหมายเป็นประโยชน์ ในการดึงรายได้เข้าประเทศ หรือเป็นการเปิดช่องว่างให้กับกลุ่มนายทุนกันแน่

นอกจากนี้ มีตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครอง มาระบุว่า​ ในฐานะที่นายกรัฐมนตรี​เป็นคุณแม่​ อยากให้คำนึงถูกลูก ๆ และเยาวชน​ ​หากมีการเปิดกาสิโน​เกรงว่าจะเป็นการมอมเมา​

ในฐานะตัวแทนผู้ปกครองขอประกาศจุดยืนว่า ไม่สนับสนุน​ พร้อมย้ำว่า​ ตราบใดที่รัฐบาลไม่ทำให้เป็นที่ประจักษ์ว่า สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างจริงจัง ยังมีการทุจริตคอร์รัปชัน รับส่วยใต้โต๊ะอย่างเต็มบ้านเต็มเมือง ประชาชนก็ไม่อาจเชื่อมั่นนโยบายอบายมุขบนดินได้ ขออย่าอ้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนได้ยื่นหนังสือผ่านนายสมพาศ​ นิลพันธ์​ ที่ปรึกษาของรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ โดยยืน 3 ข้อเสนอถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนนโยบายสนับสนุนการพนันออนไลน์ถูกกฎหมายและการสนับสนุนให้มีสถานการณ์กาสิโนถูกกฎหมาย ด้วยการหยุดการเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร

นอกจากนี้ ยังขอให้เร่งผลักดันให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมและลดปัญหาจากการพนัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

และขอให้นายกรัฐมนตรี ประกาศนโยบายที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐเอกชนและสังคม ในการพัฒนาปัจจัยส่งเสริมการพัฒนาเชิงบวกแก่เยาวชน พร้อมขอให้เพิ่มความจริงจังในการบังคับใช้มาตรการเพื่อคุ้มครองสวัสดิการเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายได้แสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ คืนกาสิโนให้รัฐบาล โดยมีการนำข้อความแผ่นป้ายมาติดบนกาสิโนจำลอง ซึ่งถูกคลุมไว้ด้วยผ้าสีดำที่มีข้อความว่า​ “คนไทยจะมีกิน​มีใช้​ มีเกียรติ​ มีศักดิ์ศรี ภาพลักษณ์ใหม่ของประเทศไทย สร้างงานสร้างอาชีพ เอาใต้ดินขึ้นบนดิน ประเทศชาติได้ประโยชน์” ก่อนที่จะฉีกแผ่นป้ายข้อความดังกล่าว​ และนำผ้าดำที่คลุมสถานบันเทิงครบวงจรจำลองออก​ โดยปรากฏข้อความ “ทุนใหญ่ทุนเทาเอาไปหมด หมดตัวหมดอาชีพหมดอนาคต คำว่าครบวงจรหายไป ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่หายไป” เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่านโยบายที่จะทำให้ประชาชนมีกิน​มีใช้​ มีเกียรติ​ มีศักดิ์ศรี เป็นเพียงการหลอกลวง มีแต่การเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน

อ่านข่าว : รัฐบาลดัน “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” หวังดึงนักลงทุน – สร้างงาน 

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคเพื่อไทย เล็งแก้ 6 ประเด็น 

การกลับมาของ 2 กุมาร เมื่อ “บิ๊กป้อม” ปรับกลยุทธ์ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่