พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ผบ.ทบ.สั่งสแตนด์บาย “ฮ. – กำลังภาคพื้น” ช่วย ทร.ค้นหาผู้สูญหาย

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุถึงความช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้วเพราะทุกนายเสียสละ เพื่อประเทศชาติ 

กองทัพบกพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากกองทัพเรือ ร้องขอมา ทัังนี้ อากาศยานของ ทบ.ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล เพียงแต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้  เช่น เฮลิคอปเตอร์พยาบาล เฮริคอปเตอร์ลำเลียงกำลังพล  เฮลิคอปเตอร์ขนส่งและประเภทอื่น ๆ รวมถึงกำลังพลภาคพื้น หากมีการร้องขอมากองทัพบกก็พร้อมสนับสนุน

ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส.ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุนกองทัพเรือ

ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพบก.อย่างไรนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า ในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่กองทัพเรือชี้แจง แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

โดยมองว่า ผู้บังคับการเรือแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นอื่น ๆ ในเรือ รวมถึงต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

เพราะฉะนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ดังนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุ  โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศเกิดได้ตลอดเวลา

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังย้ำว่า มีการฝึกกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการฝึกก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งการฝึกจะมีขั้นตอนอยู่ตามวงรอบประจำปีรวมถึงกำลังพลทุกคนจะรู้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเองในการงานของเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ จึงได้บอกว่า เป็นภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะฉะนั้นบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งคนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจทหาร ไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ขอยืนยันว่า ทุกคนพร้อมเสียสละชีวิต และทำงานอย่างเต็มที่

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More