พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต.ชี้แจงสภาฯเตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว ยึดหลักเที่ยงธรรม-โปร่งใส

วันนี้ (12 ม.ค.2566) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม พิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าชี้แจง

ทั้งนี้ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะ อาทิ ประเสริฐพงศ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่ต้องการเห็นการเลือกตั้งมีความโปรงใส ตรวจสอบได้ มีการใช้เทคโนโลยีแสดงผลการเลือกตั้งอย่างชัดเจนและรวดเร็ว รวมถึงต้องการเห็นบทบาทของ กกต.ในการปราบปรามดำเนินคดีกับผู้ที่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างจริงจัง

ขณะที่ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกำหนดเขตเลือกตั้ง เนื่องจากขณะนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนจาก กกต.ซึ่งหากไม่มีการแบ่งเขต แต่ละพรรคก็ไม่สามารถพิจารณาส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้ จึงต้องการให้แบ่งเขตอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม เท่าเทียมและดำเนินการโดยเร็ว

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงว่า คำถามของสมาชิกส่วนใหญ่ ที่ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่ดี นั้น ว่า การเลือกตั้งที่ดีต้องมีองค์ประกอบ 4 ประการ คือต้องมีกติกาหรือกฎหมายที่ดี การมีหน่วยเลือกตั้งที่ดี การมีสำนวนที่ดี และมีกรรมการที่ดี

คือ การที่ประชาชนเลือกผู้ใดคะแนนต้องออกมาอย่างนั้น มีการบริหารจัดการอำนวยความสะดวก มีความโปร่งใส แสวงหาการมีส่วนร่วมเพื่อให้ภาคประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบจนถึงกระบวนการการนับคะแนนได้

กกต.ได้ถอดบทเรียนจากการเลือกตั้งปี 2562 และการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา ให้เกิดความสุจริต เที่ยงธรรมและยอมรับว่าจะไปสอดส่องเรื่องใต้โต๊ะให้เข้มข้น ส่วนการแสดงผลการเลือกตั้งจะทำให้รวดเร็วและถูกต้อง คาดว่าจะทราบผล 95% ไม่เกิน 22.00 น.

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ กกต.และกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมเอกสารด้านธุรการเรียบร้อยแล้ว จะมีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในรูปแบบการเลือกตั้ง 3 แบบว่าแบบใดประชาชนจะให้การยอมรับ ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้งหลักเกณฑ์ต้องเป็นไปตามกฎหมาย คำนึงความเที่ยงธรรม โปร่งใส

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More