พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เพื่อไทย” ชี้ กกต.แบ่งเขตใหม่กระทบ 2 จังหวัดภาคเหนือ​

วันนี้ (6 มี.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ้างว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ยังอยู่ในกระบวนการให้ความเห็นชอบของพรรค โดยเฉพาะการเรียงลำดับของผู้ที่มีความเหมาะสม แต่ยืนยันว่าทันทีที่รัฐบาลประกาศยุบสภาฯ พรรคก็จะประกาศแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คน

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ 4 จังหวัดมีจำนวน ส.ส. ลดลงจังหวัดละ 1 คน ซึ่ง 2 ใน 4 จังหวัดนั้นคือ จ.เชียงรายและเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เข้มแข็งของพรรคเพื่อไทย แต่ภาพรวมยังมั่นใจในฐานเสียงของพรรค

มีรายงานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ้างอิงว่า การรื้อแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จะไม่กระทบต่อไทม์ไลน์การเลือกตั้ง และขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ เป็นระยะเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-13 มี.ค.นี้

เมื่อครบกำหนด กกต.แต่ละจังหวัดต้องเร่งนำเสนอรายงานต่อ กกต. มีกำหนดว่า วันที่ 14-15 มี.ค. ที่ประชุม กกต.จะพิจารณารูปแบบการแบ่งเขตทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง จากนั้นวันที่ 16 มี.ค. ประธาน กกต.จะลงนามในประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อประกาศราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลอยากให้วันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.2566 ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดยาวที่ประกาศเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ ประชาชนอาจสะดวกออกไปสิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ต้องเดินทางกลับไปกลับมา อีกทั้งการเลือกตั้งทั่วไปจะต้องมีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

“เศรษฐา” ทวงถาม นายกฯ คืบหน้าเจรจาเอเปก ประเทศไทยได้อะไร

พรรคใหญ่หาเสียงคึกคัก “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ชิงพื้นที่ จ.อุดรธานี

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More