พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ฮ่องกงแบนฉาย ‘วินนี่ เดอะ พูห์’ เซ็นเซอร์หนังสยองขวัญใหม่ โยงหมิ่น ‘สีจิ้นผิง’

โรงภาพยนตร์ในฮ่องกงยกเลิกการฉายภาพยนตร์สยองขวัญ ที่สร้างจากการ์ตูนเรื่อง วินนี่ เดอะ พูห์ ส่งผลให้เกิดกระแสคาดเดาว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกยกเลิกเนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เปรียบเทียบระหว่างตัวละครขวัญใจเด็กๆ อย่างหมีพูห์กับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

วินนี่ เดอะ พูห์: บลัด แอนด์ ฮันนี่ ภาพยนตร์ฆาตกรแนวสยองขวัญของสหราชอาณาจักร ที่มีตัวละครเป็นฆาตกรสวมชุดหมีพูห์ตามไล่สังหารกลุ่มนักศึกษาสาวในมหาวิทยาลัย มีกำหนดเข้าฉายในฮ่องกง เกาะกึ่งภายใต้การปกครองตัวเองของจีนในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มี.ค.)

มูฟวี่มาติก ซึ่งเป็นผู้จัดงานฉายภาพยนตร์ก่อนเปิดตัว กล่าวในโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) ว่า การฉายภาพยนตร์ถูกยกเลิกเนื่องจาก “เหตุผลทางเทคนิค” โดยในวันเดียวกันนี้เอง เครือข่ายโรงภาพยนตร์ในท้องถิ่นอย่าง บรอดเวย์เซอร์คัต และเอมเพอเรอร์ซินีมาส์ ดูเหมือนจะลบการอ้างอิงถึงภาพยนตร์ หรือการฉายออกจากเว็บไซต์ของพวกเขา ในขณะที่ ซินีมา ซิตี้ แลงแฮม เพลส โรงภาพยนตร์ในย่านมงก๊ก ยังคงแสดงรายชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้บนเว็บไซต์ในช่วงเย็นวันอังคาร

การค้นหาฐานข้อมูลของสำนักงานหน่วยงานภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์ และบทความ ซึ่งเป็นหน่วยงานการรับรองการฉายในฮ่องกง กลับไม่พบผลลัพธ์สำหรับชื่อเรื่องวินนี่ เดอะ พูห์: บลัด แอนด์ ฮันนี่ ทั้งนี้ สำนักงานบริหารภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์ และบทความ และ เซเวนธ์ พิลลาร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในท้องถิ่น ยังคงไม่ตอบคำถามต่อสื่อมวลชนต่อการขอข้อมูลเพิ่มเติม

วินนี่ เดอะ พูห์ ถูกสร้างขึ้นในปี 2469 โดยนักเขียนหนังสือเด็กชาวอังกฤษ เอเอ มิลน์ แต่มันถูกเซ็นเซอร์ในจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ปี 2556 เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเริ่มใช้รูปหมีพูห์ ในฐานะตัวละครหลักของการ์ตูน เพื่อใช้ในการล้อเลียนประธานาธิบดีจีน เนื่องจากลักษณะหน้าตาและรูปร่างที่มีความคล้ายคลึงกัน โดยในปี 2561 กองเซ็นเซอร์ของจีนได้ห้ามการเผยแพร่ภาพยนตร์ของ คริสโตเฟอร์ โรบิน ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน ที่ติดตามการผจญภัยของเพื่อนรักของวินนี่ เดอะ พูห์ในวัยผู้ใหญ่ 

โฮวาร์ด อีเลียส นักวิจารณ์ภาพยนตร์ในฮ่องกง กล่าวในบล็อกของเขาว่า เขาไม่สามารถติดต่อผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ได้ แต่เขาสงสัยว่าเขา “ถูกกดดันจากสิ่งที่เรียกว่า ‘ผู้รักชาติ’ ซึ่งคงจะไม่พอใจอย่างแน่นอนที่หมีพูห์ถูกแสดงบนหน้าจอในกิริยาที่น่ารังเกียจเช่นนี้”

แม้ว่าฮ่องกงจะได้รับสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งสิทธิดังกล่าวไม่มีอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขตามสัญญาในการคืนอำนาจอธิปไตยการปกครองฮ่องกงต่อจีนในปี 2540 แต่ฮ่องกงได้ปราบปรามการแสดงออกอย่างเสรีอย่างหนัก นับตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ออกโดยปักกิ่งในปี 2563

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การโค่นล้ม การแยกตัว การสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ และการก่อการร้าย แต่ในทางปฏิบัติแล้ว กฎหมายดังกล่าวถูกนำมาใช้เพื่อกวาดล้างความขัดแย้งทางการเมือง และความแตกแยกที่มีต่อรัฐบาลจีนในอดีตอาณานิคมของอังกฤษเกือบทั้งหมด

ในปี 2564 สภานิติบัญญติของฮ่องกง ได้ผ่านกฎหมายการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ฉบับใหม่ ซึ่งยิ่งเพิ่มความหวาดกลัวต่ออนาคตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ท้องถิ่น ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็น “ฮอลลีวูดแห่งตะวันออก” ทั้งนี้ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติของฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ถูกยกเลิกการฉายภาพยนตร์ 2 เรื่อง หลังจากที่รัฐบาลปฏิเสธที่จะอนุญาตให้ฉาย

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/economy/2023/3/21/winnie-the-pooh-film-dumped-in-hong-kong-amid-censorship-claims?fbclid=IwAR0ScJTRCtUeQUyqvPvXUzPljuRx41D9n4MIW0tvtK5YzrEeqIWJInqtRBI

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More