พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ก้าวไกล” เรียกร้อง กกต.ยืดเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า-นอกเขต

วันนี้ (10 เม.ย.2566) รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต นอกราชอาณาจักร ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มี.ค.- 9 เม.ย.2566 ที่ผ่านมาว่า เมื่อวานนี้ (9 เมษายน) คือวันสุดท้ายของการลงทะเบียน แต่ปรากฎว่าเว็บไซต์ลงทะเบียนกลับล่ม ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถลงทะเบียนได้

รังสิมันต์กล่าวว่า เมื่อปี 2562 มีคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต นอกราชอาณาจักร 2.63 ล้านคน แบ่งเป็น นอกราชอาณาจักร 1.2 แสนคน มาครั้งนี้ทราบข่าวว่า มีประชาชนลงทะเบียนรวม 2.1 ล้านคน ดังนั้น เมื่อเทียบกับปี 2562 มีประชาชนที่อาจจะตกหล่นแน่ ๆ ถึง 500,000 คน

คาดว่า กกต. คงออกมาชี้แจงเรื่องนี้ ในทำนองว่า คนแห่ลงทะเบียนจนทำให้เว็บไซต์ล่ม แต่นั่นเป็นสิทธิของประชาชนที่จะเข้ามาลงทะเบียนตามช่วงเวลาที่สะดวก อีกทั้งเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ก็ยังอยู่ในช่วงเวลาที่ กกต. ประกาศ

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ กกต. และกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องทำให้เว็บไซต์ใช้งานได้ตามเวลาที่ขีดเส้นไว้ ส่วนถ้าจะอ้างว่า เพราะมีคนใช้งานเยอะ จึงเป็นเรื่องปกติที่เว็บไซต์ล่ม ต้องดูด้วยว่าประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ จำนวนเต็มที่ก็ประมาณ 1,000,000 คน เป็นไปได้อย่างไรที่เว็บไซต์ของ กกต. ซึ่งมาจากเงินภาษีประชาชน มีเวลาเตรียมตัวในการทำงาน และคาดหมายได้อยู่แล้วว่าประชาชนจำนวนมากจะเข้าใช้งานเว็บไซต์ กลับไม่สามารถเตรียมความพร้อมรับเหตุการณ์แบบนี้ได้

“ขอเรียกร้องไปยัง กกต. ให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 106 ขยายวันลงทะเบียนเพิ่ม เช่น กำหนดไปถึงวันสงกรานต์ เพื่อรองรับให้พี่น้องประชาชนที่พลาดการลงทะเบียน ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเขา สามารถลงทะเบียนได้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องให้ความสำคัญ และมีอำนาจตามกฎหมายที่สามารถทำได้ หวังว่า กกต. จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา แต่หากไม่ดำเนินการโดยถูกต้อง ปล่อยให้ประชาชนเสียสิทธิ พรรคก้าวไกลจะไม่อยู่นิ่งเฉยแน่นอน” รังสิมันต์กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More