พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง2566 : กกต.ไม่อนุญาต กทม.ติดกล้องหน้าหน่วยเลือกตั้ง

วันนี้ (11 พ.ค.2566) การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และระบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้รายงานผลคะแนนเรียลไทม์หลังปิดหีบ ทำให้ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร หาวิธีที่พอจะนับคะแนน หรือ นับคนเข้าใช้สิทธิด้วยเทคโนโลยี AI ที่หน้าสถานที่เลือกตั้ง โดยอ้างเพื่อความโปร่งใส แต่ กกต.ไม่อนุญาต เพราะอาจละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

ระหว่างการติดตามดูความพร้อมการกระจายบัตรเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานคร ทยอยรับจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย ที่สำนักงานเขตพระนครวันนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รอง ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ทาง กกต.ตอบข้อหารือว่า ไม่อนุญาตให้กรุงเทพมหานคร ติดตั้งกล้องไว้ที่บริเวณด้านหน้าสถานที่เลือกตั้ง เพราะเกรงกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้สิทธิที่อาจนำไปสู่ร้องคัดค้านการเลือกตั้งในภายหลังได้

ขณะที่การกระจายบัตรเลือกตั้งทั่วไปที่จะใช้ทั่วประเทศ วันที่ 14 พ.ค.นี้ ขณะนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดส่งออกไปครบถ้วน 100% แล้ว

ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า คัดแยกมาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. จนถึงตลอดถึงเย็นวันนี้ และไปรษณีย์ไทยจะเริ่มส่งขนส่งบัตรเที่ยวแรก ได้ในช่วงเวลา 18.00 น. วันนี้ ซึ่งล่าช้าจากที่กำหนดไว้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่การคัดแยกซองแต่ละซองจะต้องดูให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งการระบุจังหวัด ระบุเขตเลือกตั้ง และรหัสเลือกตั้ง 5 หลัก ซึ่งหากพบปัญหาจะมีเจ้าหน้าที่ กกต. ที่อยู่ประจำจุดคัดแยกบัตรที่ไปรษณีย์ไทยคอยทำหน้าที่วินิจฉัย

บัตรใช้สิทธิล่วงหน้าทั้งหมดจะต้องถูกจัดส่งออกจากคลังบริษัท ไปรษณีย์ไทย ให้แล้วเสร็จล็อตสุดท้าย อย่างช้าวันที่ 13 พ.ค. เพื่อกระจายไปให้ทันส่งยัง 400 เขต ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : กกต.ยืนยันให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย ปมสอบ “พิธา” ถือหุ้นสื่อ

เลือกตั้ง 2566: 90 วันหลังเลือกตั้ง “ปชป.” ชูแก้หนี้ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้

เลือกตั้ง2566 : นักวิชาการเตือน กกต.อย่าทำให้เกิด “รัฐประหาร” ซ้ำ

เลือกตั้ง2566 : เปิดตัวเลขผู้มีสิทธิเลือกตั้ง “เจเนอเรชัน X” มากสุด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More