พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

’ก้าวไกล’ คะแนนลด1 แต้ม ไม่ติดใจนับคะแนนใหม่ เขตบางซื่อ 1 หน่วย ชี้ผลเลือกตั้งชนะขาด

เขตบางซื่อ เริ่มนับคะแนน ส.ส.ใหม่ หลังมีปัญหาหายไป 1 แต้ม ผอ.เขต คาดไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัว ‘ว่าที่ ส.ส.’ ด้าน ‘รทสช.-เพื่อไทย’ ได้เพิ่ม 1 ‘ก้าวไกล’ ลด 1 แต้ม – ‘ว่าที่ ส.ส.’ ไม่ติดใจร้อง กกต.นับใหม่ มองเป็นเอกฉันท์แล้ว ทิ้งคู่แข่งเป็นช่วงตัว

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 11 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานเขตบางซื่อ เป็น 1 ใน 47 หน่วย ในพื้นที่รวม 16 จังหวัด ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ดำเนินการนับคะแนนผลการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากคะแนนมีปัญหา โดยบรรยากาศ การนับคะแนนใหม่ที่ สำนักงานเขตบางซื่อ (เป็นการนับคะแนนของ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 7 ) โดยบเจ้าหน้าที่ได้เริ่มดำเนินการนำหีบบัตรที่เก็บรักษาไว้ ออกมาตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยมีคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน และผู้สังเกตการณ์มาคอยดูก่อนที่จะสอบอุปกรณ์ รวมถึงยอดจำนวนบัตรประเภทต่างๆ ที่เคยนับไปแล้ว ก่อนเริ่มนับคะแนนใหม่ในเวลา 10.00 น. ซึ่งหน่วยดังกล่าวมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 678 คน 

ทั้งนี้ก่อนการนับคะแนนใหม่ สรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ เปิดเผยว่า เนื่องจากหน่วยนี้ ขาดไป 1 คะแนน โดยจากการประเมินสาเหตุ มองว่า คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในวันเลือกตั้งจริง เดินทางมาถึงตั้งแต่ 03.00-04.00 น. และต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งตลอดทั้งวัน ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนจัด ซึ่งอาจจะเหนื่อยล้า และในช่วงเย็นที่นับคะแนนอาจจะเกิดจากความอ่อนเพลีย ประกอบกับประชาชนมามุงดูเยอะ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดได้ แต่เชื่อว่าการนับคะแนนใหม่ทั้งหมด 678 ใบ ในวันนี้จะเรียบร้อยดี และไม่มีปัญหาอะไร พร้อมระบุว่า คะแนนนี้อาจจะมีผลเล็กน้อยต่อผู้สมัครบ้าง แต่คงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง 

IMG_5459.jpeg

สำหรับภายหลังการนับคะแนนใหม่เรียบร้อยแล้ว ก็จะเก็บบัตรเลือกตั้งไว้ที่สำนักงานเขต จนกว่า กกต. จะมีการสั่งดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ถ้าคะแนนยังออกมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งขาดไป 1 คะแนน ก็ต้องให้ทาง กกต. เป็นผู้วินิจฉัย ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป 

สำหรับจุดดังกล่าวเป็นการนับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขต ของหน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 7 ซึ่งเป็น 1 ใน 6 หน่วยพื้นที่กรุงเทพฯ ที่สำนักงาน กกต. สั่งให้นับคะแนนใหม่ใน กทม. นอกเหนือจากส.ส.เขต : หน่วยเลือกตั้งที่ 15 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม เขตเลือกตั้งที่ 15 และหน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 18 / 

ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ : หน่วยเลือกตั้งที่ 3 แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตเลือกตั้งที่ 1 , หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง เขตเลือกตั้งที่ 5 และหน่วยเลือกตั้งที่ 11 แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน เขตเลือกตั้งที่ 24)

นับใหม่ ‘ก้าวไกล’ ยังชนะขาดแม้คะแนนลด1 เสียง

เวลา 11.50 น. ที่สำนักงานเขตบางซื่อ การดำเนินการนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ ของหน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 7 ได้เสร็จสิ้นลง โดยสาเหตุการนับคะแนนใหม่เดิม เนื่องจากผลเลือกตั้งหายไป 1 คะแนน จากยอดผู้แจ้งมาใช้สิทธิ์ 678 คน แต่ครั้งแรกนับได้ 677 คน 

ทั้งนี้ปรากฏว่า หลังจากนับคะแนนใหม่ในวันนี้ ผลการนับคะแนนตรงกับผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 678 คน โดยสัดส่วนคะแนนมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คือ ชื่นชอบ คงอุดม ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพิ่ม 1 คะแนน โดยจาก 186 เป็น 187 และรัฐ ระหงษ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพิ่มมา 1 คะแนน โดยจาก 88 เป็น 89 คะแนน

ขณะที่ ภัสริน รามวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของพรรคก้าวไกล (เขตดุสิต-บางซื่อ) ลดไป 1 คะแนน จาก 326 เป็น 325 คะแนน แต่ถึงอย่างไรภาพรวมคะแนนเสียง ผู้สมัครของพรรคก้าวไกล ยังชนะในหน่วยเลือกตั้งนี้

ส่วนบัตรเสีย มีตัวเลขเปลี่ยนแปลงลดลง จาก 7 เป็น 6 ซึ่งพบว่า ตัวเลขที่กรรมการประจำหน่วยเขียนในถุง ที่เป็นเลข 7 แต่ปรากฏว่าในบัตรในบัตรอยู่ในถึงมีเพียง 6 ใบเท่านั้น ขณะที่ ผอ.เขตบางซื่อ ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่มีการซ้อมนับคะแนน และหลังการนับครั้งแรก เจ้าหน้าที่มีการปิดผนึกหีบอย่างดี นอกจากนี้และไปเพิ่มในส่วน บัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน จาก 17 เป็น 18 

ขณะที่ สรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ยอมรับว่า บัตรครบ คะแนนครบ และมองว่าเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ ที่วินิจฉัยผิดพลาด ซึ่งอาจจะเกิดความอ่อนเพลียและกดดันหลายๆอย่าง

ด้าน ภัสริน ว่าที่ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุว่า ตนไม่ติดใจที่จะขอนับคะแนนใหม่ เพราะวันนี้เห็นการนับคะแนนใหม่ร่วมกับประชาชนที่มาคอยสังเกตการณ์ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเห็นประจักษ์ด้วยตา เพราะคะแนนของตนพรรคก้าวไกล เบอร์ 7 เป็นเอกฉันท์มากๆ ที่ทิ้งห่างกันหลายคะแนนเป็นช่วงเท่าตัว ส่วนจะไปร้อง กกต.นับใหม่หรือไม่ ตนมองว่าคะแนนนั้นเป็นเอกฉันท์แล้ว 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More