พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รบ.ฝรั่งเศสไม่ทนม็อบสิ่งแวดล้อม รวบนักกิจกรรมก่อเหตุประท้วงรุนแรง

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการเคลื่อนไหวประท้วงเพื่อสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งฝรั่งเศส ทั้งเพื่อต่อต้านโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจทลายกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมประท้วง

ในวันพุธ (21 มิ.ย.) โอลิวิเย เวรอง โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส ได้ให้ข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าวว่า ทางการตัดสินใจที่จะยุบองค์กรอิสระที่มีชื่อว่า ซูแลฟมองเดอลาแตร์ (Soulèvement de la Terre) ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียกร้องด้านสิ่งแวดล้อม โดยการตัดสินใจครั้งนี้มาจากข้อเสนอของ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และมติดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ (20 มิ.ย.) รัฐบาลฝรั่งเศสได้ทำการควบคุมตัวคนผู้ชุมนุมทั้งหมด 14 คน ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับองค์กร เพื่อสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ในการประท้วงต่อต้านผู้ผลิตปูนซีเมนต์ เมื่อเดือน ธ.ค. 2565

กระบวนการทลายกลุ่มนักเรียกร้องนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค. หลังจากที่มีการชุมนุมประท้วงในภาคตะวันตกของฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านโครงการแอ่งน้ำขนาดยักษ์ หรือ mega water basins เพื่อการเกษตรกรรม ซึ่งตามมาด้วยการเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงและมีการจุดไฟเผารถยนต์ในการชุมนุมครั้งนั้น ในขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการยิงแก๊สน้ำตา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายผู้ชุมนุม

โดยองค์กรซูแลฟเดอลาแตร์อ้างว่า พวกเขามีสมาชิกอย่างเป็นทางการถึง 110,000 คน และได้มีการยืนยันว่าจะจัดการประท้วงต่อไปตลอดจนทั้งฤดูร้อนนี้ ทางองค์กรยังได้ออกมาตอบโต้การกระทำของรัฐบาลว่า พวกเขาจะยิ่งกระตุ้นให้มีคนมาเข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวของพวกเขามากขึ้น ทั้งนี้ มีหลายเหตุการณ์ประท้วงครั้งสำคัญของกลุ่มที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ เช่น การประท้วงต่อต้านโครงการทางรถไฟเชื่อมฝรั่งเศส-อิตาลี หรือประท้วงต่อต้านอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ เป็นต้น

เวรองยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่ถูกตั้งคำถามในตอนนี้หาใช่เสรีภาพในการแสดงออก หรือแนวคิดของพวกเขา แต่คือความรุนแรงที่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการใช้ความรุนแรงนั้นขัดกับหลักหลักนิติธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังมีเสียงต่อต้านจากหลายฝ่าย ทั้งองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน นักการเมืองท้องถิ่น และนักการเมืองจากฝ่ายค้าน ที่ต่างประนามการกระทำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาของรัฐบาลฝรั่งเศส พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าทำลายเสียงเรียกร้องเพื่อสิ่งแวดล้อม

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/06/21/europe/french-government-ban-climate-group-intl/index.html 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More