พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชัยธวัช” ยัน “พิธา” ติดโควิดจริง มั่นใจดีลเก้าอี้ประธานสภาฯไร้ปัญหา

วันนี้ (26 มิ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ติดโควิดจริงนั้น ยืนยันว่า นายพิธา ติดโควิดจริง ไม่ได้ติดโควิดการเมือง ซึ่งได้รับแจ้งจากนายพิธาตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. หลังกลับจากขอบคุณประชาชนที่ จ.เชียงใหม่ แต่ทางพรรคยังไม่เปิดเผย เนื่องจากคิดว่าจะหายทัน

ติดจริงสิ มีหลายคนรู้มาก่อนแล้ว และคุณพิธา มีอาการรุนแรงท้องเสีย จนต้องไปโรงพยาบาลในวันที่ 18 มิ.ย. ไม่ได้ติดการเมือง

จากนั้น ผู้สื่อข่าวแซวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังแซวว่าไปแอบเจอกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช ยิ้ม พร้อมตอบว่า “น่าสงสัยเนอะ”

อ่านข่าว : 2 ขีด! พิธาโพสต์ติดโควิด เตือนผู้ใกล้ชิดสังเกตอาการ

มั่นใจดีลเก้าอี้ประธานสภากับเพื่อไทยไร้ปัญหา 

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการหารือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ว่า ทางพรรคก้าวไกลจะพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 28 มิ.ย. หลังจากวันที่ 27 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุม ส.ส. ในพรรค โดยคาดว่าในวันที่ 28 มิ.ย. นี้ จะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะนำไปเสนอในที่ประชุม 8 พรรคร่วม ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

ส่วนแนวทางที่จะเสนอให้พรรคก้าวไกลเป็นประธานสภา นายชัยธวัช กล่าวว่า เรายังเสนอเช่นนั้นอยู่ ซึ่งหลักการทั่วไปแล้ว ประธานสภาควรจะเป็นของพรรคอันดับที่ 1 มองว่าคงต้องให้เวลาพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกันและหาข้อสรุป ซึ่งเป็นกระบวนการภายในพรรค

อ่านข่าว : “พิธา” หายโควิด เตรียมนำ ส.ส.ก้าวไกล รายงานตัว 27 มิ.ย.นี้

ส่วนเงื่อนไขที่ต่อรองกับพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยยกเก้าอี้ประธานสภาให้กับพรรคก้าวไกล ตนคิดว่าเป็นหลักการทั่วไปในระบบรัฐสภา พวกเราควรจะช่วยกันฟื้นฟูระบบประชาธิปไตย ให้ระบบการเมืองกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยปกติ

เมื่อถามว่า ทางสมาชิกเพื่อไทยบางส่วนกล่าวว่า เก้าอี้ประธานสภาต้องเป็นของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น จะมีผลต่อการเจรจาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องให้ผ่านการประชุมภายในของพรรคเพื่อไทยก่อน แต่ตนคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปที่ดี ที่จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันประสบความสำเร็จ

เรายังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก้าวไกลยังคงมุ่งมั่นที่จะทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง ที่อยากให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมมาบริหารประเทศ แทนรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่นๆ :

“อนุทิน” โต้ซื้อ ส.ส. งูเห่า 6 พันล้าน ไม่แตกแถวโหวตประธานสภาฯ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More