พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เจ้าของรหัส “พิทักษ์ 1” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนที่ 14

ในที่สุด “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ก็คว้าชัย ผงาดขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของกรมปทุมวัน ได้รับรหัสเรียกขาน“พิทักษ์ 1” ครองตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ท่ามกลางประเด็นเดือด การเมืองภายในยุทธจักรองค์กรสีกากี  

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เกิดเมื่อปี 2507 ที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เป็นบุตรคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 5 คน ของนายนิพนธ์ และนางสมนึก สุขวิมล และเป็นน้องชายของ พล.ต.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ และเลขาธิการพระราชวัง

จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนโยธินบูรณะ ปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “สิงห์แดง” รุ่น 38 และจบปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม

ก่อนจะเปลี่ยนเส้นทางชีวิตเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เคยเป็นพนักงานบริษัทน้ำมัน และวิ่งตามความฝันในวัยเยาว์ โดยเข้าหลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิ ทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร หรือ กอต. รุ่นที่ 4

ในปี 2540 ดำรงตำแหน่งรองสารวัตร แผนก 3 กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม จากนั้นเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้บังคับการคนแรก ของกองบังคับการถวายความปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษ เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และขยับขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามลำดับ โดยรับผิดชอบงานปราบปราม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน มอบหมายให้ดูแลศูนย์อาชญากรรมพิเศษหลายส่วน ให้เป็นหัวหน้าศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ศปลป.ตร.), ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม (ศปป.ตร.), ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติ (ศปทส.ตร.), ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ (ศปจร.ตร.), ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง (ศปข.ตร.)

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเน้นพัฒนาศักยภาพหน่วยและใส่ใจสวัสดิการชีวิตของผู้ใต้บังคับบัญชา ในสมัยที่นั่งผู้กำกับการ “คอมมานโด” และให้ความสำคัญจัดฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้และพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถให้ตำรวจสายปราบปราม–หน่วยปฎิบัติการพิเศษ ในการเข้าระงับเหตุการณ์ต่าง ๆ อาทิ หลักสูตร “แอคทีฟ ชูตเตอร์”, โครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพการใช้อาวุธปืน สำหรับข้าราชการตำรวจ ทำหน้าที่ครูฝึกต้นแบบ (Training For Trainer)

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้จุดประกายนำปืน “ช็อตไฟฟ้า” ลดความสูญเสียของผู้ปฏิบัติ กระทั่งการได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขเรื่องอาวุธปืนหลวง ปัดฝุ่นระเบียบปืนสวัสดิการ นำ QR Code มาใช้ตรวจสอบและติดตามแก้ปัญหาลอบนำปืนหลวงออกไปขาย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังมุ่งเน้นการทำบุญ บริจาคและกิจกรรมสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เสมอ จนเกิดการเรียกขานกันว่า “โรโบคอปสายบุญ” บ้างก็เรียก “มือปราบสายธรรมะ”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 14 

จับกระแสการเมือง : วันที่ 27 ก.ย.66 “บิ๊กต่อ” นั่ง “ผบ.ตร.” คนที่ 14 (ไม่) จบศึกสีกากี 

ลุ้น ผบ.ตร.คนใหม่ “เศรษฐา” เคาะเลือกผู้ท้าชิง 4 รายชื่อ 

เปิด 4 นายพลตัวเต็ง ลุ้นชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 14 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More