พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ปชป. เพิ่มองค์ประชุมสำรองแก้เกมล้มโหวต 'ราเมศ' ยัน 9 ธ.ค.ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แน่

‘ประชาธิปัตย์’ กำหนดองค์ประชุมสำรองแก้เกมล้มโหวต ‘ราเมศ’ ยัน 9 ธ.ค.ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แน่ มองข่าว ‘นราพัฒน์-มาดามเดียร์’ ชิงเก้าอี้เป็นสีสัน

วันที่ 18 พ.ย.66 ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญ ในวันที่ 9 ธ.ค.66 เวลา 08.30 น. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น พร้อมชี้แจงเรื่องการกำหนดเพิ่มองค์ประชุมที่มีข้อความคลาดเคลื่อน โดยการกำหนดองค์ประชุมเพิ่ม จำนวน 150 คน ตามข้อบังคับพรรค ข้อที่ 81 (19) ให้มีสมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง 

โดยองค์ประชุม 150 คน มาจากการเปิดรับสมัครจากสมาชิกพรรคทุกภาค ตามระเบียบต้องเป็นสมาชิกพรรคถึงวันที่ 14 พ.ย.66 เปิดให้สมัครผ่านระบบออนไลน์ หรือเดินทางมาสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 18-22 พ.ย.66 และจะประกาศผลในวันที่ 25 พ.ย.66  

สำหรับจำนวนองค์ประชุมตามข้อบังคับพรรคต้องมีทั้งหมด 346 คน และตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 39 องค์ประชุมใหญ่ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 250 คน โดยองค์ประชุม 346 คน แบ่งเป็น 

กรรมการบริหารพรรค 24 คน 

สมาชิกที่เคยเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรค 1 คน 

สส.พรรค 25 คน

สมาชิกที่เป็นอดีต สส. 84 คน 

สมาชิกที่เป็นรัฐมนตรีพรรค ไม่มี

สมาชิกเป็นอดีตรัฐมนตรี 24 คน

สมาชิกที่เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่มี

สมาชิกเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 คน 

สมาชิกที่เป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 คน

สมาชิกที่เป็นนายกเทศมนตรี ไม่มี

สมาชิกที่เป็น สก. 2 คน 

สมาชิกที่เป็นหัวหน้าสาขาพรรค 20 คน

สมาชิกที่เป็นตัวแทนพรรคประจำจังหวัด 164 คน

กรณีองค์ประชุมไม่ครบ 250 คน จะนำองค์ประชุมสำรองไว้ 150 คนมาเพิ่มให้ครบองค์ประชุม ซึ่งจะออกเป็นระเบียบพรรคประชาธิปัตย์ว่าด้วยการแต่งตั้งพรรคเป็นองค์ประชุมสำรองของที่ประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 3/2566 กำหนดว่า หากองค์ประชุมใหญ่วิสามัญมีจำนวนไม่ครบ 250 คน ไม่ว่าจะขาดอยู่จำนวนเท่าไร ขอให้เชิญองค์ประชุมสำรองให้เข้าร่วมประชุมให้ครบ 250 คน และให้เพิ่มอีก 10 คนเสมอ

การกำหนดเช่นนี้จะทำให้องค์ประชุมสำเร็จลุล่วง โดยการกำหนดองค์ประชุมสำรองเคยทำแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้มีเหตุผลพิเศษ เพราะการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมาองค์ประชุมไม่ครบ โดยเกณฑ์การเลือกหัวหน้าพรรค จะใช้สัดส่วน 70:30 เช่นเดิม ยังไม่มีการแก้ไข 

ส่วนกรณีที่มีชื่อของ นราพัฒน์ แก้วทอง และ วทันยา บุนนาค เข้าชิงหัวหน้าพรรคนั้น มีหลายคนที่มีคุณสมบัติ ไม่ใช่ข่าวที่ออกจากตนเอง แต่เป็นสิ่งท่สื่อมวลชนพูดกัน ถือเป็นสีสันที่มีการคาดการณ์ ทั้งนี้เมื่อได้หัวหน้าพรรค เชื่อว่าจะมีการฟื้นฟูพรรค ให้พรรคก้าวไปข้างหน้า พัฒนาให้กลับสู่การเมืองอีกครั้งหนึ่ง เพียงแต่เวลานี้คาดการณ์ไม่ได้ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรคจนกว่าจะผ่านกระบวนการเลือกตั้ง 

ราเมศ กล่าวต่อว่าเมื่อมีกระบวนการองค์ประชุมสำรองคงต้องไม่เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมล่ม เมื่อองค์ประชุมสามารถดำเนินการไปได้ สิ่งที่ตามมาคือจะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนแนวทางการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะฝ่ายค้าน เราทำหน้าที่ตามปกติ เพียงแต่ว่าอยู่ช่วงระหว่างเปลี่ยนผ่านคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเก่าไปสู่ชุดใหม่ ไม่ว่าจะชุดเก่าหรือชุดใหม่เราทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ และสร้างสรรค์ ไม่จำเป็นต้องพูดทุกเรื่อง สิ่งใดที่รัฐบาลทำสิ่งที่ดี สิ่งนั้นเราก็ต้องเห็นด้วยกับรัฐบาล แต่สิ่งใดที่รัฐบาลกระทำไปโดยไม่ถูกต้องต้องมีการติติง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More