พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ศรีสุวรรณ” ร้องสอบ “กรมฝนหลวง” ปมประมูลซื้อเครื่องบิน 1,188 ล้าน

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการประกวดราคา ซื้อเครื่องบินขนาดกลาง ของกรมฝนหลวงการบินเกษตร

สืบเนื่องจากกรมฝนหลวงการบินเกษตรได้ของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพื่อจัดซื้อจัดจ้างโครงการประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง จำนวน 2 ลำ งบประมาณ 1,188 ล้าน ปัจจุบันอยู่ระหว่างประกาศเชิญชวนประกวดราคา และยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 2 ม.ค.2567 โดยอยู่ในกำกับดูแลของนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมฝนหลวงการบินเกษตร

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ปรากฏว่าได้พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการ กรรมการจัดซื้อและผู้บริหารระดับสูงให้การช่วยเหลือ และล็อกคุณสมบัติให้บริษัทเอกชนที่มีกิจการตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติชื่อดัง ให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาในอนาคต

โดยในอดีตที่ผ่านมามีการร้องเรียนไปแล้วเกี่ยวกับการล็อกคุณสมบัติเครื่องยนต์จากอินโดนีเซียเพื่อนำเข้ามาขายในโครงการฯ และเตรียมประกาศให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาแต่ถูกร้องเรียน ต่อมาพบว่าบริษัทเครื่องยนต์จากอินโดนีเซียติดแบล็คลิสต์จากประเทศไทย จึงทำให้ไม่สามารถนำเครื่องยนต์จากอินโดนีเซียเข้ามาขายในโครงการนี้ได้ทีโออาร์ชุดดังกล่าวจึงถูกยกเลิกไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำร่างของเขตงาน (ทีโออาร์) ขึ้นมาใหม่ และอยู่ในขั้นตอนของการประกวดราคา แต่มีข้อพิรุธหลายประการ อาทิ ทีโออาร์ล็อกคุณสมบัติเครื่องยนต์ เข้าประมูลได้เพียงสัญชาติเดี่ยว โดยไม่เปิดโอกาศให้เครื่องยนต์ หรือ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเข้าประมูลงานได้

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้บริหารกรมฝนหลวงการบินเกษตร เจ้าหน้าที่กรรมการทีโออาร์ กรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ตัวแทนนักการเมือง ไปดูงานที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในต่างประเทศ เมื่อ ต.ค.2566 เพื่อมากำหนดสเปกลงในทีโออาร์ล่วงหน้า โดยมีเจ้าของกิจการตู้กดน้ำเครื่องดื่มอัตโนมัติเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด

นายศรีสุวรรณ ยังระบุอีกว่า ยังพบการวิ่งเต้นนักการเมืองผู้บริหารกระทรวง ที่รับผิดชอบโครงการนี้โดยตรงเพื่อวางสเปกหรือกำหนดสเปกเป็นเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีล้าหลัง ไม่ทันสมัย ไม่เป็นที่ยอมรับในสากล ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ

จึงนำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนต่อกรรมาธารฯ ให้ตรวจสอบ หากพบข้อพิรุธและขอให้เสนอไปยังผู้มีอำนาจในการสั่งยกเลิกการประมูล และควบคุมให้มีการจัดประมูลที่โปร่งใส เพื่อให้ได้ของดีมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล

อ่านข่าวอื่น ๆ

“ราชทัณฑ์” โบ้ย “ทักษิณ” นอน รพ.ตร.หลังครบ 120 วัน “ดุลยพินิจหมอ”

ศาลสั่งจำคุก “ลุงพล” 20 ปี คดี “น้องชมพู่” ยกฟ้อง “ป้าแต๋น”

“พิธา” แจงถือหุ้น ITV เคลียร์ทุกประเด็น รอฟังคำวินิจฉัยศาล รธน.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More