พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

พรุ่งนี้ ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาฯขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล

วันนี้ (12 มี.ค.2567) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.ฝ่ายค้านเตรียมที่จะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามมาตรา 152 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เรื่องสัดส่วนการอภิปรายต้องรอกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนก่อนที่จะหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเพราะฝ่ายค้านเคยผ่านการอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ1 มาแล้ว

หัวข้อในการอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านจะนำไปจัดหมวดหมู่กันอีกครั้ง เช่นเรื่องเศรษฐกิจ จะอภิปรายร่วมกันให้มีความสอดคล้อง

ขณะที่หมวดหมู่เรื่องสังคมจะอภิปรายให้เป็นหมวดหมู่เดียวกับเรื่องการศึกษา โดยในส่วนของพรรคก้าวไกล ยอมรับว่า ขณะนี้มีผู้เสนอเข้ามาเป็นจำนวนมากจึงจะต้องมีการคัดเลือกไฮไลต์สำคัญ ตามกรอบเวลาที่มีขณะที่พรรคฝ่ายค้านอื่น ๆ แต่ละพรรคก็จะไปพูดคุยกันและนำกลับมารวบรวมร่วมกันอีกครั้ง

ส่วน ข้ออ้างกรณีที่รัฐบาลยังไม่ได้ใช้จ่ายงบประมาณนั้นนายปกรณ์วุฒิมองว่า การอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการซักถาม เรื่องที่ รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการ ดูย้อนกลับไปที่การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่าอะไรที่ยังไม่ทำ ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ และที่ยังไม่เริ่มทำ เพราะการบริหารประเทศช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมาควรเป็นรูปเป็นร่างได้แล้ว หรือนโยบายที่พูดแบบหนึ่งแต่ทิศทางเป็นอีกแบบหนึ่ง ตกลงจะเป็นไปตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาหรือไม่ เช่น นโยบายแจกเงินหมื่นบาทผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งมองว่าเป็นนโยบายที่คิดไปทำไป เช่นเดียวกับนโยบาย Soft Power ที่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง แม้ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ พร้อมทวงถามการแก้ไข รัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยพูดไว้ตั้งแต่ช่วงหาเสียง จึงน่าจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นการขับเคลื่อน

ส่วนจะมั่นใจได้หรือไม่ว่าการตรวจสอบจะมีประสิทธิภาพ หลังที่ผ่านมาการตั้งกระทู้ถามสด ก็ถูกมองว่าเกี้ยเซียะกับรัฐบาล นายปกรณ์วุฒิ ย้ำว่า ไม่ว่าจะมองมุมไหน ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กระทู้ของก้าวไกล คัดมาแล้วอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน

ขณะที่ประเด็นทางการเมือง หากไม่แหลมคม ไม่จำเป็นต้องตั้งกระทู้ถามสด จะใช้เวทีอื่นได้ เช่นการออกข่าวก็ถือเป็นการตรวจสอบรัฐบาลตลอดเวลา จนหลายเรื่องสื่อมวลชนหยิบยกจับประเด็นไปเป็นเรื่องใหญ่

นายปกรณ์วุฒิ ยอมรับว่า เรื่องเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้นมีอยู่ในหัวข้อที่พูดคุยกันไว้ แต่พรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเจ้าภาพ นั้นนายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า หลายเรื่องไม่มีใครเป็นเจ้าภาพเพียงแต่ต้องพูดคุยกัน ไม่ให้ซ้ำกัน

ส่วนฝ่ายค้านหวังผล ให้เกิดแรงกระเพื่อมอย่างไร จากเวที อภิปรายทั่วไป นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า เป็นการสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลทำอะไร ตามที่สัญญาไว้กับประชาชน หรืออะไรที่ผิดที่ผิดทาง มีกลิ่นแปลกๆ อาจจะหยุดการกระทำ

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More