พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ป.ป.ช. สอบนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง “บิ๊กต่อ” ผบ.ตร.

วันนี้ (22 เม.ย.2567) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ายื่นหนังสือ ถึงประธาน ป.ป.ช. ยื่นคำร้อง ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ความผิดเกี่ยวกับปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คือเรื่องการพิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ครั้งที่ผ่านมา

และเรื่องออกคำสั่งส่งตัวกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่รักษาราชการ ผบ.ตร.สั่งให้ออกจากราชการ รวมทั้งขอให้ตรวจสอบว่าการสอบสวน ของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดที่ทำคดี เว็บพนันออนไลน์มีอำนาจหน้าที่ โดยชอบหรือไม่ แล้วขอให้ตรวจสอบว่าหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

อ่านข่าว : เลื่อนคดี “บิ๊กโจ๊ก” ฟ้องหมิ่นสื่อ-อัจฉริยะ 8 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้นำแผนเอกสารข้อกฎหมาย อธิบายขอบเขตและอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน คดีที่ตัวเองและพวกถูกกล่าวหา อธิบายว่าการกล่าวหา เจ้าหน้าที่รัฐ และกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ พนักงานสอบสวนจะต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ภายในกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่รับการร้องทุกข์หรือกล่าวโทษ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช.มาตรา 61 แต่หากไม่มีการดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนด จึงถือเป็นการสอบสวนที่ไม่ชอบ และไม่มีอำนาจหน้าที่

แต่กรณีที่พนักงานสอบสวน ทำสำนวนเพื่อ กล่าวหาดำเนินคดีตัวเอง และพวกนั้น ได้เกินระยะเวลา และไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย นานร่วม 4 เดือน แต่กลับ ไม่ยอมส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.หรือ ดีเอสไอ ดำเนินการ เพราะหลักฐานการแจ้งข้อหา เป็นความผิดมูลฟอกเงิน ก็ระบุชัดว่ามูลค่าความเสียหาย สูงเกินกว่า 300 ล้านบาท ก่อนที่ศาลออกหมายจับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ไปยื่นขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ เนื่องจากเป็นคำสั่งมิชอบ ซึ่งตอนนี้มี พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่แล้ว นายกฯ ต้องใช้อำนาจตามกฎหมาย ไม่ใช้ข้ามขั้นตอน อีกทั้งการออกคำสั่งให้ไปช่วยราชการ ที่สำนักนายกรัฐมนตรีก็ไม่ชอบ จึงได้ยื่นขอความเป็นธรรมเช่นเดียวกัน

โดยมองว่าการทำคดีของตำรวจ ดำเนินการอย่างไม่โปร่งใส เชื่อว่ามีการวางแผนเป็นขั้นตอน เพื่อที่จะกลั่นแกล้งตัวเอง ไม่ให้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.แต่ไม่มีความกังวล พร้อมกลับเชื่อมั่นว่าตัวเองจะกลับมารับตำแหน่งตามเดิม และย้ำหากเรื่องการสืบสวน มีความเป็นธรรม โปร่งใส่ ตัวเองพร้อมลาออกจากการเป็นตำรวจทันทีหากมีความผิดจริง

อ่านข่าว : สะเทือนองค์กรอิสระ ? “บิ๊กโจ๊ก” ยื่นหนังสือร้องเรียนกรรมการ ป.ป.ช.

ส่วนประเด็น เรื่องการยื่นคัดค้าน นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. เอกสารปรากฏอยู่ในโลกโซเชียล พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขอไม่พูดในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เป็นคนปล่อยเอกสารออกมา ขอยืนยันกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าใครทำอะไรก็ได้อย่างนั้น ที่มาวันนี้เพียงแค่มาหาความยุติธรรมเท่านั้น

หลังจากนี้เตรียมยื่นเรื่องกล่าว รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นเรื่องใด

อ่านข่าว : 

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง มีเสียงระเบิดเป็นระยะ

“เศรษฐา-ปานปรีย์” ลุยแม่สอดพรุ่งนี้ ยันมีแผนรับผู้อพยพ

ถึงเวลาต้อง “ปฏิรูปตำรวจ” ไม่ใช่แค่เรื่อง “2 บิ๊ก” ก่อนถึง “ผบ.ตร.คนที่ 16”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More