พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เพื่อไทยทาบ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” เต็งหนึ่งว่าที่ “รมว.ต่างประเทศ”

การปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ยังคงได้รับความสนใจไม่หยุด หลังนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ยื่นเอกสารถึง “นายกรัฐมนตรี” ขอลาออกจากตำแหน่ง “รมว.ต่างประเทศ” ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ส่งข้อความ “ขอโทษ” หลังทำหลุดเก้าอี้ รองนายกฯ และมีการพูดคุย ทำความเข้าใจ ก่อนโผ ครม.ชุดใหม่คลอด 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

ในเรื่องนี้ นายเศรษฐา ได้อธิบายถึง บริบทการเมือง ผ่านการปรับ ครม. ว่า จะต้องมีคนที่พอใจ และไม่พอใจ ยืนยัน เคารพในการตัดสินใจของ นายปานปรีย์ และเชื่อว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีคนใหม่จะสานงานต่อได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ยังเผย “รัฐมนตรีต่างประเทศ” คนใหม่ มีดีกรีการทูต ซึ่งคาดว่า บุคคลที่เอ่ยถึงน่าจะเป็น นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตเอกอัคราชทูต และ อดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ ของ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกวางตัวให้มานั่งเก้าอี้ “รมว.ต่างประเทศ คนใหม่” 

เปิดเส้นทาง “มาริษ เสงี่ยมพงษ์”

ภาพจาก : กระทรวงการต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์

ภาพจาก : กระทรวงการต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์

สำหรับ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” หรือ อดีตทูตปู ทำงานในกระทรวงการต่างประเทศหลายปี และเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ  

  • เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย
  • อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ 
  • อดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

นอกจากนี้ นายมาริษ ยังเคยเป็น อดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ ขณะที่ นายปานปรีย์ ยังดำรงตำแหน่งเป็น รมว.ต่างประเทศ โดยนายมาริษ เกษียณอายุราชการในตำแหน่ง เอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงออตตาวา ประเทศแคนนาดา 

นายมาริษ เคยทำงานทั้ง กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเป็นข้าราชการที่ส่งไปประจำ ทำเนียบรัฐบาล สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ อีกด้วย

ภาพจาก : กระทรวงการต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์

ภาพจาก : กระทรวงการต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์

ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ในช่วงรอยต่อการขับเคลื่อนงานของกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เข้าไปเป็นผู้กำกับดูแล พร้อมยืนยัน การปรับ ครม.ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว แต่ปรับเพื่อให้ดีขึ้น โดยเชื่อว่าจะไม่ผิดฝาผิดตัว นอกจากนี้ ยังไม่กังวลกับแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของบุคคลที่ถูกปรับออกจากรัฐมนตรี  

ไม่เพียง นายมาริษ ที่มีชื่อที่จะเข้ามาเป็น “รมว.ต่างประเทศ คนใหม่” ใน “ครม.เศรษฐา” แต่ยังปรากฎชื่อของ นายนพดล ปัทมะ  อดีต รมว.ต่างประเทศ ในยุครัฐบาล “สมัคร สุนทรเวช” และ “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เข้ามาอีกคน 

ต้องจับตาดูว่า ในบรรดา 3 ตัวเต็งนี้ พรรคเพื่อไทยจะเลือกใครมานั่งแท่นเจ้ากระทรวงบัวแก้ว แต่ว่ากันว่าในบรรดารายชื่อที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น อดีตทูตปู-มาริษ มาแรงแซงโค้งมากที่สุด โดยเฉพาะในยามที่กระทรวงฯอยู่ในช่วงสูญญากาศ

อ่านข่าวอื่น ๆ

“ไข้หวัดใหญ่” ระบาดเรือนจำนครศรีธรรมราช 3,442 คน ตาย 2 คน

DSI แจ้งข้อหาฮั้วประมูล “กำนันนก” รัฐสูญ 1.3 พันล้าน

“ใบเตย” แจ้งความ ตร.ไซเบอร์ ถูกเพจปลอมใช้คลิป-ภาพ โปรโมตเว็บพนัน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More