พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ปธ.ศาลฎีกา ออกคำแนะนำศาลเยาวชนฯทั่วประเทศ มุ่งคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว

‘อโนชา’ออกคำเเนะนำประธานศาลฎีกาถึงศาลเยาวชนฯทั่วประเทศ มุ่งคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว สนง.ศาลพัฒนาใช้ระบบCIOS ประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้องทันท่วงที

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม นายธานี สิงหนาท เลขาธิการศาลยุติธรรมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกาได้เห็นชอบลงนามคำแนะนำของประธานศาลฎีกาเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว พ.ศ. 2567 โดยมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวและกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก  โดยการดำเนินกระบวนพิจารณาและมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพจะต้องเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และทันท่วงที  คำนึงถึงสวัสดิภาพ ความปลอดภัย สภาพจิตใจของผู้ร้อง ตลอดจนความผาสุกและประโยชน์ของเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ

ซึ่งปัจจุบันสำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการพัฒนาระบบการแจ้งคำสั่งและการรับรายงานการปฏิบัติตามคำสั่งด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ CIOS เพื่อให้การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ คำแนะนำฯ ฉบับดังกล่าว ยังมุ่งคุ้มครองผู้เสียหายในคดีอาญาและครอบครัวของผู้เสียหาย  รวมทั้งยกระดับการการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนอย่างครบวงจร ต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรม ด้วยมาตรฐานการทำงานในระดับเดียวกันทั่วประเทศ รวมทั้งมีระบบติดตามเด็กหรือเยาวชนที่ผ่านกระบวนการยุติธรรม และติดตามผู้เยาว์ในคดีครอบครัวหลังคดีเสร็จการพิจารณาไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กและเยาวชนอย่างแท้จริงต่อไป

โดยสามารถอ่านคำเเนะนำประธานศาลฎีกาฉบับเต็มได้ตามลิงก์ข้างล่างhttps://jla.coj.go.th/th/content/category/detail/id/1602/iid/414043

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More