หน้าแรก Thai PBS จับกระแสการเมือง : วันที่ 27 ก.ค. 2566 เบี้องหลังฉาก “ทักษิณ” ดีล “ลายพราง”

จับกระแสการเมือง : วันที่ 27 ก.ค. 2566 เบี้องหลังฉาก “ทักษิณ” ดีล “ลายพราง”

40
0
จับกระแสการเมือง-:-วันที่-27-กค.-2566-เบี้องหลังฉาก-“ทักษิณ”-ดีล-“ลายพราง”

ชัวร์แท้แน่นอนแล้วกับการประกาศกลับไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ หลังต้องรอนแรมต่างแดนนานถึง 17 ปี สร้างความดีอกดีใจให้กับแฟนพันธุ์แท้กลุ่มคนเสื้อแดง ไปพร้อมๆ กับ ฉลองวันเกิดครบ 74 ปีอย่างชื่นมื่น

ก่อนหน้านี้ (9 พ.ค.2566) ทักษิณได้ออกมาประกาศว่าตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือน ก.ค.นี้ก่อนวันเกิด และแล้วก็ต้องขยับการเดินทางกลับไทยออกไป หลังการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามคาดหวัง ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566

และปฏิเสธไม่ได้ว่าการเดินทางกลับครั้ง เป็นจังหวะเหมาะที่เพื่อไทยรับไม้ต่อจากก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ทวิสันต์ โลณานุรักษ์ นักวิชาการอิสระ จ.นครราชสีมา

ทวิสันต์ โลณานุรักษ์ นักวิชาการอิสระ จ.นครราชสีมา

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ นักวิชาการอิสระ จ.นครราชสีมา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่าเป็นการเดินทางกลับเอิกเกริกเกินกว่าปกติ และที่สำคัญนับจากนี้ไปถึงวันที่ 10 ส.ค. มีเวลา 14 วัน ถือเป็นช่วง 14 วันอันตราย เพราะอะไรเกิดขึ้นได้

จากการวิเคราะห์การเดินทางกลับของทักษิณมี 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยแรกคือการเมือง และปัจจัยที่ 2 คือ คนที่คุมอำนาจอยู่ ณ ขณะนี้ จะเห็นด้วยหรือไม่

ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อน มวลชนขัดแย้ง จะมีเหลือง และ แดง ตอนนี้มีทั้งส้ม เขียว จาก 2 สี เป็น 4 สี ซึ่งจะให้ทำประเทศชาติวุ่นวาย ดูเหมือนว่าประชาชนถูกผลักออกไปเป็นคนนอก ซึ่งประชาชนต้องคิดให้หนักว่าจะมีบทบาทอย่างไร 

และกรณีที่พรรคเพื่อไทยหารือกับพรรคการเมืองอื่นๆ นั้น มองเป็นการจัดฉาก มีการวางแผนระหว่างกลุ่มการเมืองกับกลุ่มผู้มีอำนาจ ซึ่งยอมรับว่าผู้มีอำนาจคือกลุ่มสีเขียว 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเวทีจวก ทำไมนายทักษิณ ชินวัตร กลับไทย

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเวทีจวก ทำไมนายทักษิณ ชินวัตร กลับไทย

ข้อสันนิษฐานดังกล่าวสอดคล้องกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่เปิดเวทีจวก “ทำไมนายทักษิณ ชินวัตร กลับไทย” ว่า การกลับมาครั้งนี้เกิดจากซุปเปอร์ดีล ที่มีแกนนำขั้วอำนาจ โดยเปิดภาพถ่ายของนายทักษิณ ที่ถ่ายภาพร่วมกับน้องชาย น้องสาว และเลขาธิการพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ไปจนถึงตัวแทนฝ่ายทหาร

หลายฝ่ายไปคุยเจรจา เพื่อหารือในการจัดตั้งรัฐบาล ตามสูตร 3 คือ ให้พรรคภูมิใจไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคชาติพัฒนาและเพื่อไทยเป็นพรรคร่วม นั่นหมายถึงว่าเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน และอีกเรื่องสำคัญ คือ สูตรนี้เอื้อต่อการกลับบ้านของทักษิณ

สถานะของนายทักษิณ นอกจากเป็นผู้คุมเกมแล้วยังมีอีกสถานะ คือ เป็นตัวประกันของเกมการเมืองในครั้งนี้ด้วย ซึ่งภายหลังกลับถึงประเทศไทย แม้จะมีการรับตัวในฐานะผู้ต้องหา คุมตัวไปส่งศาล ไปจนถึงศาลฯ สั่งให้ส่งตัวเข้าเรือนจำตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว

แต่เกมการเมืองสูตร 3 จะยังดำเนินต่อไป การโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.นี้ จะโหวตไม่สำเร็จ แต่จะสำเร็จในนัดที่ 4 ซึ่งจะมีกำหนดการหลังจากที่ทักษิณกลับถึงประเทศไทยแล้ว 

ส่วนสแตนดี้ปริศนา ชายรูปร่างสูง ที่บ่งบอกรูปพรรณสัณฐานของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยจะเป็นใคร น่าจะได้รู้กันภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ พร้อมกับโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีใหม่

หมากเกมนี้หยุดกะพริบตาไม่ได้เป็นอันขาด เพราะช่วงเวลานี้อาจจะมีอะไรลึกๆ ลับๆ มากกว่าที่กูรูการเมืองตั้งข้อสังเกตก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พลิก 9 คดีดังก่อน “ทักษิณ” บินรับโทษในไทย

“แพทองธาร” ยืนยัน “ทักษิณ” กลับไทยแน่ 10 ส.ค.นี้ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่