09.00 INDEX ลักษณะ มวลชน สุราก้าวหน้า กำลัง แปร เป็น ‘พลานุภาพ’

ไม่ว่าจะมองผ่านท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะมองผ่านกระบวนการผลักดันโดย นายวิษณุ เครืองาม ต้องยอมรับว่าร่างพรบ.สุราก้าวหน้ามีความสำคัญ

หากไม่มีความสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงไม่จำเป็นต้อง “ออกโรง” ด้วยตนเอง

หากไม่มีความสำคัญ นายวิษณุ เครืองาม คงไม่ได้รับมอบ หมายให้จัดการในเรื่องคำสั่งกระทรวงการคลังเพื่อเนรมิต เปลี่ยน แปลงกฎของสรรพสามิตด้วยเวลาอันรวดเร็ว ฉับไวขนาดนี้

ทั้งๆที่นี่เป็นข้อเรียกร้องตั้งแต่แรกที่ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ถูกจับกุมเมื่อ 6 ปีก่อน ทั้งๆที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แข็งกร้าวอย่างยิ่งต่อการปรากฏขึ้นของ “เบียร์ประชาชน”

การขยับอย่างรวดเร็วฉับไวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประสานเข้ากับการผลักดันของ นายวิษณุ เครืองาม ผ่านกฎกระ ทรวงการคลังเป้าหมายก็เพื่อ “สกัด” ร่างพรบ.สุราก้าวหน้า

ดำเนินมาตรการอันไม่เพียงสะท้อนกลยุทธ์ “เกลือจิ้มเกลือ” หากที่สำคัญเป็นอย่างมากต้องการแสดงให้เห็นสถานะแห่ง “เซียน เหนือเซียน” ของรัฐบาลโดยตรงไปยังพรรคก้าวไกล

คำถามก็คือ มาตรการรีบด่วนนี้ของรัฐบาลจะสามารถจัดการร่างพรบ.สุราก้าวหน้าและพรรคก้าวไกลได้หรือไม่

ต้องยอมรับว่าโลกในยุคใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วด้วยกลไกแห่ง เทคโนโลยี ทำให้สถานการณ์ของสังคมไทยในเดือนพฤศจิกายน 2565 ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

ด้านหนึ่ง มีมาตรการตอบโต้อย่างรวดเร็วจากรัฐบาล ด้านหนึ่ง ก็เกิดปรากฎการณ์โต้กลับอย่างฉับไวจากพรรคก้าวไกล

เพียงไม่กี่นาทีหลังมีการขยับในเรื่อง “กฎกระทรวง” เพื่อต่อกรกับร่างพรบ.สุราก้าวหน้า การชำแหละในเชิงเปรียบเทียบระหว่างข้อกฎหมายก็ปรากฏอย่างชนิดทะลุปรุโปร่ง

แทบนึกออกได้เลยว่าบรรยากาศในระหว่างการประชุมเพื่อพิ จารณาร่างพรบ.สุราก้าวหน้าวาระ 2 จะดำเนินไปอย่างไรเมื่อต้อง เผชิญกับ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เด่นชัดยิ่งว่า “สุราก้าวหน้า” ได้ดำเนินอยู่บนฐาน “มวลชน”

ความหมายแห่งการดำรงอยู่อย่างเป็นกฎหมาย “มวลชน” นั่นก็คือ ได้ทะลุผลประโยชน์ของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองแล้วโดยสิ้นเชิง หากแต่เป็นผลประโยชน์ของประชาชน

แม้ ณ วันนี้ ด้วยอำนาจแห่ง “มือ” อาจจะตกเป็น “รอง”

กระนั้น ก็เชื่อมั่นได้เลยว่าทิศทางของร่างพรบ.สุราก้าวหน้าได้หลักประกันแห่งชัยชนะไปแล้วอย่างยากจะสกัดและขัดขวางได้ไม่ว่าโดยตัวของร่างพรบ. ไม่ว่าโดยตัวของพรรคการเมือง

นี่คือความหมายแห่งเลือดกับเนื้อที่กำลังเปล่งพลานุภาพ


QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก


Line @Matichon ได้ที่นี่


LINE @Matichon