พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชลน่าน” ยันเพื่อไทยยังไม่คิดจับมือใคร รอดูคะแนนหลังเลือกตั้ง

วันนี้ (26 ธ.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ พร้อมเปิดประตูจับมือทางการเมืองจะต้องรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองรวมถึงพรรคเพื่อไทยว่า ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะพูดถึงการจับมือทางการเมือง และการพูดอะไรก่อนการเลือกตั้งจะต้องคำนึงถึงประชาชน

โดยเฉพาะเป้าหมายพรรคเพื่อไทย ต้องการขออำนาจจากประชาชนให้ได้เกิน 250 เสียง เมื่อได้ตามเป้าหมาย ก็จะสามารถพูดเรื่องการเลือกพรรคที่ประชาชนไว้วางใจมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงไม่ต้องการที่จะประกาศจับมือ จัดตั้งรัฐบาลกับใคร ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งผลต่อกระแสความนิยมเพิ่มขึ้น จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ไม่แน่ใจในข้อเท็จจริงของผลสำรวจเนื่องจาก อาจจะเป็นการสำรวจก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของในวันที่ 23 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เคยมีความนิยมที่ร้อยละ 20 แต่ล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 14 จะเรียกว่า ความนิยมเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ถือว่าเป็นอันดับที่ 2 ในขณะที่ น.ส.แพทองธาร มีคะแนนความนิยมที่อยู่ร้อยละ 34 ซึ่งมากกว่า 2 เท่าตัว จึงไม่เชื่อว่าโพสต์ครั้งนี้จะสะท้อนความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มขึ้น อาจต้องรอให้มีการสำรวจมากกว่านี้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่ายิ่งสำรวจคะแนนนิยมก็จะไม่เพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขอบคุณในความชัดเจนของท่าน ที่เห็นแก่ระบบการเมืองของประเทศ มีการขออำนาจประชาชนชัดเจนประชาชนจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้องว่าจะมอบอำนาจให้ พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจต่อไปหรือไม่ ถ้าประชาชนยังเลือกก็เป็นความชอบธรรม

ตามวิถีประชาธิปไตย หากการมอบอำนาจสุจริตไม่มีกระบวนการวิธีอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง และที่ชัดเจนคือแบ่งข้างชัด ถ้าต้องการให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นตัวแทนประชาชน ในการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนก็ต้องเลือกให้เพื่อไทยชนะขาด ถ้าไม่ชนะขาดก็ไม่สามารถที่จะออกจากอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะสืบทอดอำนาจได้

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง ในช่วงที่มีการคัดเลือกผู้สมัครและเกิดความไม่ลงตัวนั้น จนมีข้อสังเกตอาจเป็นปฏิญญาฮ่องกงว่า การเดินทางของ น.ส.แพรทองธารไปพบนายทักษิณซึ่งเป็นคนในครอบครัวเป็นปกติวิสัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ครอบครัวจะได้อยู่ด้วยกันแม้ชั่วครู่ช่วยยาม

ส่วนจะเป็นปฏิญญาฮ่องกงหรือไม่ ก็แล้วแต่การวิพากษ์วิจารณ์ แต่ในฐานะพรรคเพื่อไทยกล่าวย้ำที่จะปกป้องสิทธิ์ว่า การสื่อสารการเมืองยุคนี้ไม่จำเป็นต้องมีปฏิญญาฮ่องกง

พรรคเพื่อไทยคำนึงข้อกฏหมายและจุดมุ่งหมายของฝ่ายตรงข้ามที่จะทำลายพรรคเพื่อไทย จึงมั่นใจว่าไม่มีปฏิญญาฮ่องกง และไม่เกี่ยวข้องตามที่เป็นกระแสข่าว

ขณะที่เรื่องของการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ยืนยัน น.ส.แพทองธารเคารพหน้าที่ และอำนาจตามที่รับมอบหมาย ไม่เคยเข้ามาแทรกแซง ซึ่งสิ่งที่ปรากฏออกมานั้น เป็นสิ่งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไป และเน้นย้ำว่าอย่านำ มาเป็นประเด็นมาให้ร้ายพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคพร้อมที่จะใช้สิทธิในการตอบโต้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More