พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

โฆษก ทอ. เผย คนไทยในซูดานชุดแรกถึงไทยคืนนี้ ขอบคุณซาอุฯ ช่วยเหลือเต็มที่

พล.อ.ต.ประภาส โฆษกกองทัพอากาศ เผยคนไทยในซูดานชุดแรกถึงไทยคืนนี้ 21.37 น. ทุกคนแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง พร้อมขอบทางการซาอุดีอาระเบียที่อำนวยความช่วยเหลือ

27 เม.ย. พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงภารกิจรับคนไทยในสาธารณรัฐซูดานกลับประเทศไทยว่า คนไทยกลุ่มแรก 78 คนจะเดินทางจากประเทศซาอุดิอาระเบียด้วย Airbus A340-500 ถึงประเทศไทยในเวลา 21.37 น.ของวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจคัดกรองโดยแพทย์ของกองทัพอากาศ พร้อมกับเช็คเอกสารร่วมกับเอกอัครราชทูตในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย โดยใน 78 คนนี้ มีอาการป่วยจากอาการเมื่อยล้า 3 คน ซึ่งทีมแพทย์ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ทุกคนแข็งแรงดี มีจิตใจเข้มแข็ง ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่เป็นห่วง

คนไทยกลุ่มแรกนี้ 73 คนเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษามาจากจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา นครศรีธรรมราช และพัทลุง ส่วนอีก 5 คนเป็น ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ ทั้งนี้ภารกิจดังกล่าวเป็นการปฎิบัติหน้าที่ทางทหารนอกเหนือจากสงคราม โดยได้รับความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่สั่งการมายังกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กองทัพไทย และกองทัพอากาศ ให้เตรียมเครื่องบินรับคนไทยในสาธารณรัฐซูดาน 

อย่างไรก็ตามภารกิจครั้งนี้ไม่ง่าย เพราะต้องปฏิบัติงานภายใต้พื้นที่สู้รบ ย้ายคนไทยมาในพื้นที่ที่ปลอดภัยและรับกลับประเทศด้วยเครื่องบิน เดินทางประมาณ 7-8 ชั่วโมง โดยทุกคนที่โดยสารมากับเครื่องบินมีใบรับรองแพทย์ (Fit to fly) โดยนายแพทย์เวชศาสตร์การบินของกองทัพอากาศ 

สำหรับขั้นตอนเมื่อคนไทยทั้ง 78 คนถึงท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 จะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง คัดกรองสุขภาพเบื้องต้น จากนั้นศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะดูแลเรื่องการคัดแยกถิ่นที่อยู่ โดยจะพักอยู่ที่กรุงเทพฯ 1 คืน พรุ่งนี้ (28 เม.ย.66) เวลา 09.00 น. กองทัพอากาศจะจัดเครื่องบินไปส่งที่สนามบินบ้านทอน คาดว่าน่าจะถึงเวลาประมาณ 10.00 น.

ส่วนคนไทยที่ยังรอความช่วยเหลือมีทั้งหมด 133 คน 46 คนเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบียแล้ว เหลือ 66 กว่าคนล่องเรืออยู่ในทะเลแดง โดยวันที่ 28 เม.ย.66 เวลา 23.59 น.เครื่องบิน Airbus A340-500 จะบินกลับไปที่เมืองเจดดาห์ เพื่อรับคนไทยที่เหลืออยู่กลับบ้าน คาดว่าจะเดินทางถึงไทยในวันที่ 29 เม.ย.66 เวลา 22.00 น. 

“ขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกระจายข่าว ทำให้ญาติพี่น้องมั่นใจ เห็นความปลอดภัยของน้องนักศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งหมดเป็นทีมไทยแลนด์และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทย-ซาอุดิอาระเบีย ทำให้มีการอำนวยความสะดวกในหลายส่วน” พล.อ.ต.ประภาส กล่าว 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More