พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เพื่อไทยโพสต์จุดยืนหนุนกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม”

พรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุจุดยืนของพรรคเพื่อไทย เพื่อ LGBTQ+ ไทย ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนและร่วมเป็นแรงส่งในการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียมเพื่อรับประกันสิทธิสมรสสำหรับคู่รักทุกเพศ ด้วยหลักของสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เรายึดถือแนวทางนี้ สอดคล้องกับการผลักดันความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ที่พรรคเพื่อไทยได้รับมอบการส่งต่อเจตนารมณ์นี้มาจากพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2544 รัฐบาลที่นำโดยนายทักษิณ ชินวัตร มีการเสนอแนวคิดให้คนรักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมาย แต่ต้องยุติลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเกิดกระแสต่อต้านรุนแรง

ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความพยายามให้มีกฎหมายรับรองคู่รักเพศเดียวกันอีกครั้ง ตามข้อเสนอของประชาชน นำไปสู่รูปแบบของ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต (Civil Partnership Bill) ใน พ.ศ.2556 ตามบริบทสากลขณะนั้น และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เพื่อให้ผ่านการพิจารณาโดยสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่สำเร็จ

พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพคนทำงานที่หลากหลาย รวมทั้งก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ หอสมุด หอศิลป์ เป็นพื้นที่แห่งการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความหลากหลายทางเพศ เราเชื่อว่าเสรีภาพและความหลากหลาย คือพื้นฐานของการพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางเพศได้อีกด้วย

เราจะไม่ลดละความพยายามผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้ผ่านให้สำเร็จได้ เราเชื่อมั่นว่า ทุกความรักย่อมต้องได้รับการยอมรับ ทุกเพศสรีระ เพศสภาพ เพศวิถี มีศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นคน ต้องมีสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกัน

สำหรับวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.2566) แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมงาน Bangkok Pride Parade 2023 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยผู้บริหารพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย พร้อมเดินขบวน Bangkok Pride Parade 2023 จากหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปยังสี่แยกราชประสงค์ พร้อมร่วมกิจกรรมอาลัยการสูญเสียเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ พ.ศ. 2553 ทั้งนี้ในงานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเปิดงาน “Bangkok Pride Parade 2023” ก่อนที่ในเวลา 19.00- 22.00 น. การแสดงคอนเสิร์ต

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More