พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ฮามาสเผยยินดีปลดอาวุธกองกำลัง หากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ขึ้นจริง

เจ้าหน้าที่ฮามาสบางคนส่งสัญญาณว่า กลุ่มฮามาสซึ่งมีกองกำลังติดอาวุธ อาจยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธกับอิสราเอล หากชาวปาเลสไตน์ได้รับการสถาปนารัฐเอกราชในดินแดนที่อิสราเอลยึดครองไปจากสงครามในปี 2510

ข้อความจากเจ้าหน้าที่ฮามาสดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของกลุ่มฮามาสที่อ่อนลง เนื่องจากชะตากรรมของกลุ่มแขวนอยู่บนการสู้รบกับอิสราเอลในฉนวนกาซา ซึ่งกลุ่มฮามาสมีอำนาจในการปกครองมาตั้งแต่ช่วงก่อนสงครามปะทุ แม้กลุ่มฮามาสจะเรียกร้องให้มีการทำลายล้างรัฐยิวมานานแล้ว

บาเซม นาอิม สมาชิกสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งมีฐานอยู่ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย กล่าวกับสำนักข่าว CNN เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 เม.ย.) ว่า กลุ่มฮามาสจะยอมตกลงที่จะปลดอาวุธหากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระขึ้นจริง

“หากรัฐเอกราช (ปาเลสไตน์) ซึ่งมีเมืองหลวงตั้งในกรุงเยรูซาเลม ในขณะเดียวกันก็รักษาสิทธิในการให้ผู้ลี้ภัยกลับคืนสู่ดินแดนได้ กองพลน้อยอัลกอสซัมก็สามารถรวมเข้ากับกองทัพแห่งชาติ (ในอนาคต) ได้” นาอิมกล่าว

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสเคยปฏิเสธวิธีแก้ปัญหาแบบสองรัฐ ที่จะก่อให้เกิดการสถาปนารัฐปาเลสไตน์เคียงข้างกับรัฐอิสราเอล และยืนยันการสนับสนุนการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ในพื้นที่ปาเลสไตน์ตามประวัติศาสตร์ทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่ของอิสราเอล พื้นที่เวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง พื้นที่เยรูซาเลมตะวันออกที่ยึดครอง และฉนวนกาซา

มุสตาฟา บาร์กูตี ประธานโครงการริเริ่มแห่งชาติปาเลสไตน์ กล่าวว่าเขาไม่รู้ว่ากลุ่มฮามาสเสนอที่จะวางอาวุธก่อนหน้านี้ แต่กล่าวว่ามันจะเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญหากเป็นจริง

“มันสำคัญในแง่ที่ว่าชาวปาเลสไตน์กำลังต่อต้านการยึดครอง เพราะมันมีการยึดครองอยู่” บาร์กูตีกล่าวกับสำนักข่าว CNN “หากไม่มีการยึดครองอยู่ที่นั่น พวกเขาก็ไม่จำเป็นต้องต่อต้านมัน”

รัฐบาลของ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้คำมั่นว่าอิสราเอลจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้ราบคาบ หลังจากกลุ่มฮามาสนำการโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปราว 1,200 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 250 ราย ต่อมา อิสราเอลได้เดินหน้าการเข้ารุกรานฉนวนกาซาเพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง 

ในทางประวัติศาสตร์ อิสราเอลเข้ายึดพื้นที่เวสต์แบงก์ เยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซาในการทำสงครามเมื่อปี 2510 โดยดินแดนเหล่านั้นได้รับการรับรองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและโดยประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่เมื่อถูกยึดครอง ในขณะเดียวกัน กลุ่มพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ชาวปาเลสไตน์ต้องการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระในอนาคต อย่างไรก็ดี เนทันยาฮูแสดงท่าทีคัดค้านความต้องการดังกล่าว โดยเขากล่าวแย้งว่ามันจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศของเขา

อย่างไรก็ดี คำแถลงของเจ้าหน้าที่จากฮามาสยังไม่ได้สะท้อนภาพตกลงร่วมกันของทางกลุ่ม และยังคงไม่มีความชัดเจนว่าคำแถลงของเจ้าหน้าที่ฮามาสจากตุรเคีย จะสะท้อนถึงความคิดของกลุ่มฮามาสปีกทหารที่กำลังดำเนินการปฏิบัติการรบในภาคพื้นดินในฉนวนกาซาหรือไม่

จนถึงขณะนี้ อิสราเอลล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายของตัวเอง ในการกำจัดกลุ่มฮามาสออกจากฉนวนกาซา โดยที่อิสราเอลยังคงไม่สามารถจับกุมหรือสังหารผู้นำระดับสูงของฮามาสได้ แม้จะสามารถลดความสามารถทางทหารและความสามารถในการปกครองฉนวนกาซาของกลุ่มฮามาสลงอย่างมาก เนื่องจากการปฏิบัติการทิ้งระเบิดอย่างหนัก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรเคีย กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ว่ากลุ่มฮามาสเต็มใจที่จะทำหน้าที่เป็นพรรคการเมืองเพียงอย่างเดียวเมื่อมีการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ พร้อมกันนี้ ฟิดานยังเรียกร้องให้กลุ่มฮามาส “แสดงจุดยืนของพวกเขาอย่างชัดเจน”

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2024/04/25/middleeast/hamas-officials-say-group-willing-to-disarm-if-palestinian-state-is-established-mime-intl?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1lF0LyHpqRQPmQh2yXTC5Q-kZkaWtClJGl0AMZlI56TCKMR1WaEhlOsqk_aem_Af7LfwyL-LxGntA8UfZCuqF12v5mA1tNeg1Gczoolp-61UFx3Kxwo_3qBtmfaEGc1QlJV_cbpFhUKWLMsl98I1bx

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More