พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'เรืองไกร' ไฮสปีด เตรียมซ้ำดาบสอง จ่อยื่นคำร้อง กกต. ขยายผลยุบ 'ก้าวไกล'

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จ่อยื่น กกต. เดินเรื่องยุบพรรคก้าวไกล หลังศาล รธน. วินิจฉัยล้มล้างการปกครอง ปมเสนอแก้ 112 ย้ำไม่มีใบสั่ง

31 ม.ค. 2567 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 ก.พ. เวลา 10.00 น.ตนจะเดินทางไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยไปยื่นร้องต่อ กกต.ให้ยุบพรรคก้าวไกล มาแล้ว 2 รอบ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.และ 30 มิ.ย. 2566 กรณีพรรคก้าวไกล แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อันเป็นการกระทำเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ตอนนั้น กกต.บอกว่า ยังไม่เข้าเงื่อนไข ยังไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ล่าสุดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชัดเจนว่าการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จึงถือว่าเข้าเงื่อนไขตามมาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุถึงการกระทำล้มล้างการปกครองฯ ที่เข้าเงื่อนไขการยุบพรรค

“ดังนั้น กกต.จะต้องรับเรื่องไปพิจารณายุบพรรคก้าวไกล จะต้องรีบดำเนินการโดยเร่งด่วน เพราะมีคำวินิจฉัยของ กกต.เป็นหลักฐานชัดเจนแล้ว ยืนยันว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีใครสั่งให้มาขยายผลยุบพรรคก้าวไกลต่อ ถ้าหากยังประวิงเวลาอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้” เรืองไกร กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More