พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สนธิกำลังทลายเสาสัญญาณเถื่อน ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจไซเบอร์ ร่วม กสทช. -ดีเอสไอทลายเสาสัญญาณเถื่อนชายแดนระนองตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ผอ.ศปอส.ตร. สั่งการ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผช.ผบ.ตร. ประสานการปฏิบัติ โดยตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.5 ร่วมกับ กสทช. และ ดีเอสไอ ในการลงพื้นที่ ตรวจสอบหาแหล่งที่ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่ายสนับสนุน พบต้นต่อมาฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (เกาะสน, เกาะสอง และ เกาะคู่) ตรงข้าม จ.ระนอง ของไทย โดยมีกลุ่มทุนให้การสนับสนุน จึงประสานการปฏิบัติสนธิกำลัง สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การจับกุมผู้กระทำผิดตั้งเสาสัญญาณเถื่อนพร้อมของกลาง ดังนี้

1. เสาสัญญาณเถื่อน บริเวณท่าเรือแห่งหนึ่ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง

2. เสาสัญญาณเถื่อน ข้างร้านอาหารแห่งหนึ่ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง

3. เสาสัญญาณเถื่อน บริเวณบ้านพกหลังหนึ่ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง

4. แหล่งติดตั้งซิมบ็อกซ์ ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง

5. แหล่งจำหน่ายซิมผี ในพื้นที่ใกล้เคียงยึดซิมผีได้นับพันซิม

ในการนี้ชุดจับกุมได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์และจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี และในขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ธัชชัย ได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ติดตามจับกุมการกระทำผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากการขยายผลในการปฎิบัติงานร่วมกันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กสทช. และ ดีเอสไอ ในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการวิเคราะห์สัญญาณและข้อมูลการใช้โทรศัพท์คนร้าย พบว่ามีข้อมูลการเคลื่อนไหวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์จาก ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (เกาะสน, เกาะสอง และ เกาะคู่) นำมาสู่การบูรณาการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และกลุ่มทุนหนุนหลังที่คอยจัดเตรียมอุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และจัดหาซิมผี รวมทั้งจัดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปสนับสนุนกลุ่มแก๊งเหล่านั้น

ต่อมาทาง กสทช. และผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตรวจพบความเคลื่อนไหวแก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่าย หนาแน่นในพื้นที่ตะเข็บชายแดนด้าน จ.ระนอง และประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ขยายผล และระดมเครื่องมือพิเศษ (Spectrum Analyzer) ลงไปตรวจวิเคราะห์หาแหล่งกระจายสัญญาณ แหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) พบมีการลักลอบติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนจำนวนหลายแห่ง เพื่อกระจายสัญญาณข้ามไปยัง เกาะสอง เกาะสน และเกาะคู่ ประเทศเมียนมาร์ นอกจากนั้นยังพบแหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และแหล่งจำหน่ายซิมผี จึงได้สนธิกำลังกับ ตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.5 และ ดีเอสไอ ทำการไล่ล่ากวาดล้าง กลุ่มแก๊งเหล่านี้ ซึ่งสามารถจับกุมสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อน พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ของกลางได้เป็นจำนวน 3 แห่ง เป็นความผิด ตาม พรบ.วิทยุคมนาคมฯ, พรบ.ว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ และ จับกุมซิมผีได้นับพันซิม ตาม พรก.มาตราการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ ในการนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งสถานีวิทยุเถื่อน กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ และซิมผี พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มแก๊งเหล่านี้เข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้โดยง่าย

.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More